Trung Quốc cần thêm biện pháp hỗ trợ thị trường nhà đất

16:25' - 10/10/2024
BNEWS Theo các nhà phân tích, biện pháp hỗ trợ thị trường bất động sản của Trung Quốc đã giúp thúc đẩy thị trường, song vẫn chưa đủ để khôi phục lĩnh vực này.
Một báo cáo của nhóm nghiên cứu China Index Academy (CIA), doanh số bán nhà tại một số thành phố đã tăng nhẹ trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng của Trung Quốc (kéo dài từ ngày 29/9-6/10), nhờ các biện pháp hỗ trợ tạo tâm lý lạc quan cho người mua.

Báo cáo chỉ ra rằng doanh số bán nhà trung bình hàng ngày tính theo diện tích sàn tại thủ đô Bắc Kinh trong giai đoạn trên đã tăng 81% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, theo báo cáo khảo sát 25 thành phố lớn trên khắp Trung Quốc, diện tích giao dịch trung bình hàng ngày của các căn hộ mới trên toàn quốc lại giảm 27% so với kỳ nghỉ lễ năm trước.

 
Các thành phố hạng 1 khác như Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến đã chứng kiến doanh số bán nhà giảm lần lượt là 61%, 59% và 57%. Hầu hết các thành phố khác cũng ghi nhận sự sụt giảm trong doanh số so với một năm trước, với mức độ khác nhau.

Báo cáo cũng cho biết doanh số bán nhà trong Tuần lễ Vàng, giai đoạn cao điểm cho các khoản chi tiêu lớn, đã liên tục giảm kể từ năm 2021.

Nhà phân tích William Wu tại công ty tài chính Daiwa Capital Markets nhấn mạnh rằng các động thái gần đây của chính phủ có thể tạm thời nâng cao niềm tin của thị trường, nhưng nếu không có sự thúc đẩy mạnh mẽ hơn, việc ổn định trong dài hạn sẽ khó đạt được.

Giám đốc Shen Meng, của ngân hàng đầu tư Chanson & Co có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết cần tập trung hơn vào sự thay đổi của các số liệu bán hàng trong khoảng thời gian dài hơn để kiểm chứng hiệu quả của các chính sách.

Báo cáo của CIA cho hay các thành phố lớn trên khắp Trung Quốc đã công bố một loạt biện pháp nới lỏng để cải thiện tâm lý của người mua nhà, sau khi chính phủ áp dụng một số chính sách như giảm lãi suất thế chấp cho các khoản vay hiện có, cắt giảm tỷ lệ đặt cọc trung bình cho tất cả các loại hình nhà ở và tăng hạn mức mua căn hộ cho mỗi hộ gia đình.

Dù vậy, các chuyên gia cho rằng cần nhiều biện pháp hơn nữa cho lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn. Lĩnh vực này từng đóng góp hơn 25% GDP của Trung Quốc, song đã suy giảm kể từ khi Bắc Kinh thực hiện các biện pháp kiên quyết nhằm kiểm soát mức nợ cao trong ngành vào năm 2020, khiến nhiều nhà phát triển bất động sản gặp khó khăn và giá nhà giảm mạnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục