Lãi suất hạ giúp vực dậy thị trường nhà đất Hong Kong (Trung Quốc)

10:53' - 10/10/2024
BNEWS Thị trường bất động sản đang suy giảm của Hong Kong (Trung Quốc) đã nhận được cú hích từ việc cắt giảm lãi suất và thị trường chứng khoán phục hồi.
Doanh số bán nhà mới và nhà cũ đều tăng trong vài tuần qua. Một số nhà phân tích dự đoán giá nhà đất sẽ chạm đáy và dần đi lên. Giá đất hiện đang ở mức thấp nhất trong 8 năm. Song một số chuyên gia khác nhận định con đường phục hồi còn khó khăn do lượng nhà tồn khá lớn và nền kinh tế yếu.

Sun Hung Kai Properties, công ty phát triển bất động sản lớn nhất Hong Kong, đã bán được hơn 200 căn hộ chỉ trong một ngày cuối tuần trước và ngay lập tức tăng giá cho đợt tiếp theo. Theo Midland Realty - một trong những công ty môi giới bất động sản lớn nhất Hong Kong, doanh số bán nhà cũ tại đây trong tuần đầu tiên của tháng 10/2024 đã tăng 60% so với tuần trước đó và đạt mức cao nhất trong sáu tháng.

 
Ông Sam Wong, nhà phân tích cổ phiếu tại ngân hàng đầu tư Jefferies LLC, cho biết thị trường bất động sản Trung Quốc có khả năng chạm đáy nếu việc cắt giảm lãi suất tiếp tục và thị trường chứng khoán duy trì đà phục hồi. Ông dự đoán giá nhà sẽ tăng ở mức một con số trong năm tới.

Tháng trước, cơ quan tài chính của Hong Kong đã cắt giảm lãi suất cơ bản 0,5 điểm phần trăm, theo sau động thái hạ lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Động thái này khiến HSBC Holdings và các ngân hàng khác tại Hong Kong giảm lãi suất cho vay. Theo công ty dịch vụ môi giới tài chính mReferral Mortgage Brokerage Services, lãi suất thế chấp hiện tại ở khu vực này là 3,875%, giảm so với mức 4,125% trước đó.

Công ty nghiên cứu thị trường Bloomberg Intelligence dự báo giá nhà đất tại Hong Kong có thể ngừng giảm vào năm 2025 do Fed dự kiến tiếp tục cắt giảm lãi suất, từ đó giảm chi phí thế chấp và tăng nhu cầu đầu tư.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều tin rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ đủ để chấm dứt tình trạng suy thoái kéo dài ba năm của thị trường bất động sản Hong Kong, vốn đã trở nên trầm trọng hơn do tâm lý người tiêu dùng giảm sút.

JLL chỉ ra những thách thức mà thị trường đang phải đối mặt, bao gồm tăng trưởng thu nhập chậm lại, niềm tin kinh doanh suy giảm và thâm hụt ngân sách công. Thu nhập hộ gia đình tại Hong Kong trong giai đoạn từ tháng 1-7/2024 trung bình tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng 5,3% ghi nhận vào cùng giai đoạn năm 2023.

Tác động tích cực từ sự phục hồi gần đây của thị trường chứng khoán Hong Kong cũng có thể bị hạn chế do đà tăng đang có dấu hiệu chững lại. Hơn nữa, lãi suất khó có thể giảm nhanh như dự kiến do nền kinh tế Mỹ mạnh hơn mong đợi, khiến các nhà giao dịch giảm bớt kỳ vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất mạnh tay.

Các nhà phát triển vẫn đang phải giảm giá để bán nhà. Như nhà phát triển bất động sản CK Asset Holdings đã định giá đợt mở bán đầu tiên của dự án Blue Coast II thấp hơn 2% so với giá ban đầu của giai đoạn hồi tháng Ba.

Lượng nhà tồn chưa bán được tại Hong Kong cũng đang ở mức cao nhất trong 20 năm, cản trở đà tăng giá. JLL cho biết đà phục hồi của thị trường bất động sản tại đây sẽ phụ thuộc vào điều kiện kinh tế vĩ mô và tăng trưởng kinh doanh có nhanh hơn hay không.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục