Trung Quốc cảnh báo có thể đáp trả các doanh nghiệp lớn của Mỹ

11:37' - 21/06/2018
BNEWS Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 21/6 đã cáo buộc Mỹ không kiên định trong các vấn đề thương mại song phương, đồng thời cảnh báo rằng cuối cùng lợi ích của các công nhân và nông dân Mỹ sẽ bị thiệt hại.
Phát biểu họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho biết Trung Quốc tin rằng các cuộc thương lượng thương mại trước đây giữa nước này với Mỹ đều tích cực và mang tính xây dựng, song do quan điểm của Washington khó đoán định nên Bắc Kinh phải đáp trả một cách mạnh mẽ. Người phát ngôn này nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ có hành động để bảo vệ các lợi ích của nước này, và chính sách đơn phương của Mỹ cuối cùng sẽ gây phương hại cho lợi ích của chính các công nhân và nông dân Mỹ.
Trong khi đó, theo tờ Global Times, Trung Quốc có thể có hành động đáp trả thương mại đối với các doanh nghiệp Mỹ có tên trong chỉ số công nghiệp Dow Jones của thị trường chứng khoán Phố Wall (Mỹ) nếu Mỹ duy trì tình trạng căng thẳng thương mại nghiêm trọng với Trung Quốc.
Chỉ số công nghiệp Dow Jones, trong đó có "sự góp mặt" của các doanh nghiệp hàng đầu như Boeing Co, Apple Inc và Nike Inc, đã giảm khoảng 0,2% xuống 24.657,80 điểm khi đóng cửa ngày giao dịch 20/6/2018. Nếu Tổng thống Mỹ Trump tiếp tục có những hành động thương mại gây căng thẳng với Trung Quốc thì không thể loại trừ khả năng Trung Quốc có thể đáp trả bằng một giải pháp “mạnh tay” nhắm vào các doanh nghiệp lớn của Mỹ có tên trong chỉ số Dow Jones.
Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có vẻ đang ngày càng rơi vào tình trạng đối đầu thương mại sau ba vòng đàm phán cấp cao kể sau khi hai nước hồi tháng 5/2018 không đạt được một sự thỏa hiệp về những phàn nàn của Mỹ đối với các tập quán thương mại của Trung Quốc và mức thâm hụt thương mại 375 tỷ USD của Mỹ với Trung Quốc.
Theo Global Times, cho dù thực hiện các biện pháp tự phòng vệ, song Trung Quốc sẽ không đi chệch lộ trình đẩy mạnh cải cách và mở cửa thị trường. Trung Quốc sẽ tiếp tục mở cửa các thị trường tài chính trong nước, qua đó có thể thu hút dòng vốn đầu tư từ các thị trường chứng khoán của Mỹ trong bối cảnh giới đầu tư ngày càng xem Trung Quốc như một thị trường mới trong danh mục đầu tư.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục