Trung Quốc cảnh báo trừng phạt công ty Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

20:35' - 12/07/2019
BNEWS Ngày 12/7, Trung Quốc tuyên bố sẽ áp đặt lệnh trừng phạt đối với các công ty Mỹ bán vũ khí cho vùng lãnh thổ Đài Loan của nước này.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: EPA/TTXVN

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhận định thương vụ bán vũ khí của Mỹ cho Đài Loan đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc cơ bản của luật và các mối quan hệ quốc tế.

Ông nêu rõ để bảo vệ lợi ích quốc gia, Trung Quốc sẽ áp đặt trừng phạt đối với các doanh nghiệp Mỹ tham gia vào thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan. 

Cùng ngày, trong khuôn khổ chuyến thăm Hungary, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã phản đối thương vụ vũ khí trên, đồng thời hối thúc Mỹ nhận thức rõ mức độ nghiêm trọng của vấn đề.

Ông nhấn mạnh không có thế lực bên ngoài nào có thể ngăn được Trung Quốc thống nhất và không một thế lực nước ngoài nào được phép can thiệp vào vấn đề này. 

Trước đó ngày 8/7, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua kế hoạch bán cho Đài Loan số vũ khí và trang thiết bị quân sự trị giá 2,2 tỷ USD, bao gồm xe tăng và tên lửa phòng không. Kế hoạch này cần phải được Quốc hội Mỹ phê chuẩn.

Dự kiến, kết quả sẽ được công bố vào ngày 7/8 tới. Nếu dự án này được hiện thực hóa, đây sẽ là hợp đồng quân sự lớn đầu tiên giữa Mỹ và Đài Loan trong hàng chục năm qua. Điều này chắc chắn sẽ làm trầm trọng hơn mối quan hệ vốn đang căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh liên quan đến vấn đề thương mại giữa hai nước.

Bắc Kinh từng thể hiện rõ lập trường phản đối kế hoạch bán vũ khí nói trên, bày tỏ "đặc biệt quan ngại" kế hoạch mua bán vũ khí giữa Mỹ và Đài Loan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục