Trung Quốc: Cắt điện gây gián đoạn sản xuất

11:14' - 29/09/2021
BNEWS Tình trạng cắt điện ở Trung Quốc để đạt được các mục tiêu về lượng năng lượng tiêu thụ đã buộc nhiều nhà máy tại nước này phải đóng cửa và khiến đời sống người dân bị đảo lộn.

Nhiều nhà máy đang ngừng hoạt động để tránh vượt giới hạn về mức sử dụng năng lượng mà chính phủ đặt ra. Các chuyên gia cho biết nhiều nhà máy đã sử dụng hết hạn ngạch năng lượng của năm nay nhanh hơn dự kiến, do nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh.
Eson Precision Engineering Co. Ltd., nhà cung linh kiện của Apple, cho biết sẽ tạm ngừng hoạt động nhà máy ở Côn Sơn từ ngày 27/9 đến hết ngày 30/9 theo chính sách hạn chế sử dụng điện của chính quyền địa phương.
Trong khi đó, các công ty điện lực đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi giá than đá và khí đốt tăng mạnh. Điều này khiến họ không muốn tăng sản lượng điện, khi chính phụ hạn chế việc các công ty này chuyển chi phí sang cho người tiêu dùng.
Tình trạng gián đoạn đối với các lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc tại một trong những thời điểm bận rộn nhất trong năm này cho thấy chính phủ nước này đang gặp khó khăn trong việc cân bằng tăng trưởng kinh tế với những nỗ lực giảm ô nhiễm và lượng khí thải gây biến đổi khí hậu.
Các chuyên gia của công ty dịch vụ tài chính Nomura Holdings (Nhật Bản) nhận định quyết tâm mạnh mẽ của Bắc Kinh trong việc giới hạn lượng năng lượng tiêu thụ có thể đem lại nhiều lợi ích trong dài hạn, nhưng những thiệt hại kinh tế trong ngắn hạn cũng rất to lớn.

Nomura đã hạ dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc trong quý III và quý IV từ 5,1% và 4,4% xuống các mức lần lượt 4,7% và 3%, và dự báo tăng trưởng cho cả năm nay cũng giảm từ 8,2% xuống 7,7%.
Không chỉ các nhà máy, mà người dân bình thường cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu điện. Các hộ gia đình ở nhiều nơi thuộc vùng Đông Bắc Trung Quốc đã được yêu cầu hạn chế sử dụng bình nóng lạnh và lò vi sóng để tiết kiệm điện.
Tác động của tình trạng trên đối với người dân đặc biệt rõ nét khi nhiệt độ vào ban đêm ở nhiều thành phố ở cực Bắc Trung Quốc giảm xuống gần mức đóng băng. Cơ quan Quản lý năng lượng quốc gia (NEA) đã yêu cầu các công ty than và khí tự nhiên đảm bảo đủ nguồn cung năng lượng để giữ ấm cho các gia đình trong suốt mùa Đông.
Các trung tâm mua sắm ở thành phố Cáp Nhĩ Tân thuộc vùng đông bắc Trung Quốc cho biết họ sẽ phải đóng cửa sớm hơn bình thường để tiết kiệm điện. Còn tại tỉnh Quảng Đông ở miền nam, chính phủ đã yêu cầu người dân bật điều hòa ở nhiệt độ cao hơn, dù nhiệt độ ngoài trời ở đây đã tăng lên trên 34 độ C./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục