Trung Quốc: Chênh lệnh lớn giữa lợi suất của trái phiếu rủi ro cao và xếp hạng đầu tư

06:30' - 14/10/2021
BNEWS Lo ngại về tác động từ cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande đã khiến mức chênh lệnh lợi suất giữa trái phiếu rủi ro cao và trái phiếu hạng đầu tư tại Trung Quốc tăng lên mức cao kỷ lục trong ngày 13/10.

Những lo ngại về tác động từ cuộc khủng hoảng nợ của tập đoàn bất động sản Evergrande đã khiến mức chênh lệnh lợi suất giữa trái phiếu rủi ro cao và trái phiếu hạng đầu tư tại Trung Quốc tăng lên mức cao kỷ lục trong ngày 13/10, vài ngày sau khi tập đoàn này lại bỏ lỡ thời hạn thanh toán lợi suất trái phiếu bằng đồng USD.

Evergrande, với nghĩa vụ thanh toán nợ trên 300 tỷ USD, ngày 11/10 đã bỏ lỡ thời hạn thanh toán thứ ba trong ba tuần, ngay khi các công ty khác cũng bị cảnh báo về nguy cơ vỡ nợ.

Là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy lo ngại của các nhà đầu tư toàn cầu về tác động từ cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande, chênh lệch lợi suất tăng lên mức cao kỷ lục là 2.337 điểm cơ bản vào tối 12/10 theo giờ của Mỹ, vượt mức kỷ lục trước đó là 2.069 điểm cơ bản là vào ngày 8/10.

Mức chênh lệch lợi suất giữa các trái phiếu hạng đầu tư cũng là lớn nhất trong hơn hai tháng.

Nhà phân tích về tín dụng tại S&P Ratings, Kim Eng Tan, dự báo nguy cơ thị trường bất động sản điều chỉnh thiếu kiểm soát có thể khiến giá giảm mạnh, từ đó ảnh hưởng đến giá trị tài sản của người sở hữu nhà.

Một tình huống như vậy nếu xảy ra cũng sẽ góp phần gây ra những thiệt hại quy mô lớn cho các nhà đầu tư đối với các sản phẩm quản lý tài sản và các nhà thầu cũng như các công ty cung cấp dịch vụ cho các công ty bất động sản.

Evergrande đã không thanh toán được số lợi suất trái phiếu gần 150 triệu USD vào ngày 11/10, sau khi bỏ lỡ hai đợt thanh toán trong tháng Chín.

Dù Evergrande chưa vỡ nợ do được ân hạn trong 30 ngày, các nhà đầu tư nhận định về khả năng tập đoàn sẽ phải tái cơ cấu nợ kéo dài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục