Trung Quốc chỉ trích Mỹ về yêu cầu thay đổi xếp hạng nước đang phát triển trong WTO

07:05' - 30/07/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26/7 đã đưa ra một bản ghi nhớ cáo buộc Trung Quốc và 10 nền kinh tế lớn khác như Singapore lợi dụng vị thế các nước đang phát triển tại WTO.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 29/7 đã chỉ trích những lời công kích của Mỹ đối với vị thế quốc gia đang phát triển của Bắc Kinh tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trong bối cảnh cuộc chiến thương mại đang diễn ra, gọi động thái của Mỹ là "bất lịch sự" và "ích kỷ".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: fmprc.gov.cn/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh tuyên bố của Mỹ "liên quan đến xếp hạng các nước đang phát triển trong WTO thực sự đã cho thấy Mỹ thờ ơ, bất chấp và ích kỷ như thế nào".

Trong động thái công kích mới nhất của mình ở WTO, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26/7 đã đưa ra một bản ghi nhớ cáo buộc Trung Quốc và 10 nền kinh tế lớn khác như Singapore lợi dụng vị thế các nước đang phát triển tại WTO.

Các nền kinh tế đang phát triển như thế đã nhận được sự đối xử đặc biệt, trong đó có việc được hưởng mức thuế thấp hơn.

Cụ thể, trên tài khoản Twitter hôm 26/7, ông Trump viết: "WTO đã không được tôn trọng khi các nước giàu nhất thế giới lại tự nhận là các nước đang phát triển để né tránh các quy tắc của WTO và hưởng sự đối đãi đặc biệt. Không còn như vậy nữa! Hôm nay tôi đã chỉ đạo Đại diện Thương mại Mỹ hành động để các quốc gia này ngừng "lừa đảo" hệ thống hoạt động bằng chi phí của Mỹ này".

Trong thông báo gửi đến Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Tổng thống Mỹ Donald Trump thậm chí còn cho rằng WTO sử dụng "phương thức lỗi thời" phân tách hai nhóm nước phát triển và nước đang phát triển, theo đó tạo những "lợi thế không công bằng" cho một số nước thành viên WTO. T

heo thông báo này, nếu trong vòng 90 ngày không có những "tiến bộ đáng kể" trong việc cải cách các quy định của WTO, Washington sẽ không tiếp tục đối xử với bất kỳ thành viên nào của WTO theo quy chế đối với một nền kinh tế đang phát triển.

Thông báo trên được đưa ra trước khi các nhà đàm phán Trung Quốc và Mỹ dự kiến nhóm họp tại Thượng Hải (Shanghai) trong hai ngày 30-31/7 tới để giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai nước.

Bài viết do Tân Hoa xã đăng tải cho rằng Washington “rõ ràng đã chọn thời điểm đưa ra thông báo để làm con bài mặc cả mới” trong đàm phán. Tuy nhiên, bài viết nhấn mạnh "chiến lược gây sức ép không có gì mới đối với Trung Quốc và chưa bao giờ có tác dụng". Bài viết khẳng định ý đồ của Mỹ ép buộc WTO thay đổi những nguyên tắc cơ bản của tổ chức sẽ "vấp phải sự phản đối và thất bại".

Quy chế nước đang phát triển tại WTO cho phép chính phủ các nước này thực hiện các cam kết tự do thương mại trong khung thời gian lâu hơn, cũng như có thể được bảo hộ một số ngành công nghiệp nội địa.

Chính quyền Tổng thống Trump lâu nay cho rằng các quy định của WTO bất công với Mỹ và đã gây sức ép bằng cách từ chối chỉ định các thành viên mới cho cơ quan kháng cáo trong bộ máy giải quyết tranh chấp thương mại của WTO, theo đó cơ quan này sẽ phải dừng hoạt động vào cuối năm nay do không có đủ số thành viên theo quy định./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục