Trung Quốc chia sẻ với Việt Nam công tác khắc phục hậu quả bão Damrey

22:07' - 10/11/2017
BNEWS Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong công tác cứu hộ và khắc phục hậu quả bão Damrey (cơn bão số 12).
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: Reuters/TTXVN

Phát biểu trước báo giới ngày 10/11, bà Hoa Xuân Oánh cho biết ngay sau khi được tin bão Damrey gây ra những thiệt hại nặng nề đối với khu vực Nam Trung Bộ của Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi điện thăm hỏi chân thành và sâu sắc tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Trần Đại Quang.

Để hỗ trợ Chính phủ Việt Nam triển khai công tác cứu hộ và khắc phục hậu quả bão Damrey, Chính phủ Trung Quốc đã khởi động cơ chế viện trợ nhân đạo đối ngoại khẩn cấp và sẽ cung cấp cho Việt Nam các nhu yếu phẩm sớm nhất có thể.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ hy vọng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản và Chính phủ Việt Nam, nhân dân Việt Nam nhất định sẽ vượt qua hậu quả của thiên tai để nhanh chóng xây dựng lại quê hương và gia đình.

Trước đó, hôm 7/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị hỗ trợ Việt Nam khoản tiền 5 triệu USD để khắc phục thiệt hại do cơn bão Damrey gây ra.

Ngoài ra, một máy bay Il-76 của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga tối 8/11 đã hạ cánh tại sân bay Cam Ranh, mang theo hàng cứu trợ nhân đạo của Chính phủ Nga dành cho các nạn nhân bão Damrey. Chính phủ Mỹ và Hàn Quốc cũng công bố khoản hỗ trợ nhân đạo hơn 2 triệu USD giúp Việt Nam khắc phục hậu quả thiên tai.

Là cơn bão gây thiệt hại nặng nề nhất trong hai thập kỷ qua, cơn bão Damrey đổ bộ vào miền Trung Việt Nam đúng vào thời điểm diễn ra Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) từ 6-11/11 tại thành phố Đà Nẵng.

Tính đến nay, bão Damrey đã làm hơn 100 người thiệt mạng và mất tích, hàng chục nghìn người phải sơ tán, phá hủy hơn 120.700 ngôi nhà. Bão lụt cũng gây hư hỏng nặng hạ tầng giao thông tại miền Trung Việt Nam.

>>>Nga hỗ trợ 5 triệu USD cho Việt Nam khắc phục hậu quả cơn bão Damrey

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục