Trung Quốc đẩy mạnh cải cách khối doanh nghiệp Nhà nước

14:09' - 10/09/2015
BNEWS Trung Quốc hiện có 111 tập đoàn thuộc sở hữu Nhà nước thuộc sự giám sát của SASAC. Các tập đoàn này chiếm khoảng 60% tổng doanh thu của khối doanh nghiệp Nhà nước ở nước này.

Theo một văn bản do Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Quốc vụ viện vừa mới công bố, Trung Quốc sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước (SOE) tham gia các hoạt động sáp nhập và mua bán cổ phần như một phần những cải cách quyết liệt nhất đối với khu vực quốc doanh làm ăn kém hiệu quả trong hai thập niên qua.

Trung Quốc tiến hành cải cách SOE triệt để. Ảnh minh họa: Reuters

Văn bản được công bố vào thời điểm gần hai năm sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi để cho thị trường đóng vai trò quyết định trong việc phân bổ các nguồn tài nguyên.

Trước đó, Ủy ban Quản lý và Giám sát Tài sản Công (SASAC), có chức năng quản lý hoạt động của các SOE, cho biết Chính phủ Trung Quốc đã thông qua và dự định sẽ sớm công bố báo cáo hoạch định tiến trình cải cách.

Theo số liệu thống kê gần đây, Trung Quốc hiện có 111 tập đoàn thuộc sở hữu nhà nước, chiếm khoảng 60% tổng doanh thu của các SOE ở nước này và thuộc sự giám sát của SASAC.

Trong khi đó, Bộ Tài chính Trung Quốc cũng đẩy mạnh chính sách tài khóa nhằm ổn định tăng trưởng như phối hợp các nguồn vốn để thúc đẩy các dự án, thu hút lượng tiền nhàn rỗi và tăng cường các khoản miễn giảm thuế.

Anh Quân (Theo Reuters)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục