Trung Quốc đối mặt với tăng trưởng không đồng đều

14:50' - 17/06/2024
BNEWS Sản lượng công nghiệp thấp hơn kỳ vọng, thị trường bát động sản sụt giảm...đang tạo thêm sức ép lên nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.
Sản lượng công nghiệp trong tháng Năm của Trung Quốc thấp hơn kỳ vọng và sự sụt giảm trong lĩnh vực bất động sản không có dấu hiệu giảm bớt. Những vấn đề này đang gây thêm sức ép lên nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của nước này.

Số liệu của Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho thấy sản lượng công nghiệp tháng Năm tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước, chậm lại so với tốc độ 6,7% trong tháng Tư và thấp hơn kỳ vọng tăng 6% của các nhà phân tích.

Tuy nhiên, doanh số bán lẻ trong tháng Năm đã tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng từ mức tăng 2,3% trong tháng Tư và đánh dấu mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ tháng Hai, và cao dự báo tăng 3% của các nhà phân tích trước đó, nhờ kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày vào đầu tháng.

 
Nhà kinh tế Zhiwei Zhang tại công ty quản lý tài sản Pinpoint Asset Management nhận định các biện pháp nới lỏng chính sách trong lĩnh vực nhà đất vẫn chưa thúc đẩy nhu cầu của người mua nhà ở cấp quốc gia.

Đầu tư tài sản cố định đã tăng 4% trong 5 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lĩnh vực xuất khẩu đã giúp thúc đẩy nền kinh tế, với sản lượng thép và nhôm tăng mạnh trong tháng Năm.

Chiến lược gia ZhaoPeng Xing tại ngân hàng ANZ lưu ý hoạt động xuất khẩu thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp và đầu tư sản xuất một cách đáng kể, nhưng sự yếu kém của bất động sản vẫn ảnh hưởng đến tiêu dùng và đầu tư của hộ gia đình.

Thị trường bất động sản Trung Quốc sụt giảm, nợ chính quyền địa phương cao và giảm phát vẫn là những lực cản nặng nề đối với hoạt động kinh tế. Các số liệu mới nhất cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế không đồng đều và điều này càng củng cố thêm lời kêu gọi hỗ trợ chính sách tài chính và tiền tệ nhiều hơn.

Ngày 17/6, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã giữ nguyên lãi suất chính sách. Tuy nhiên, nhà kinh tế trưởng Zhou Hao tại tổ chức tài chính Guotai Junan International, cho rằng vẫn thấy khả năng cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản (LPR) trong tháng này.

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,3% trong quý I/2024, cao hơn dự kiến, song các nhà phân tích cho rằng mục tiêu tăng trưởng cả năm khoảng 5% của chính phủ là đầy tham vọng khi lĩnh vực bất động sản vẫn trong tình trạng ảm đạm.

Trong năm tháng đầu năm nay, đầu tư bất động sản giảm 10,1% so với cùng kỳ so với mức giảm 9,8% trong giai đoạn từ tháng 1-4/2024. Giá nhà mới trong tháng Năm giảm 0,7% so với tháng Tư, đánh dấu tháng giảm thứ 11 liên tiếp và ghi dấu mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 10/2014.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục