"Ông trùm" ô tô thế giới bắt tay với các doanh nghiệp Trung Quốc để sản xuất xe điện

07:40' - 17/06/2024
BNEWS Hãng sản xuất ô tô đa quốc gia Stellantis sẽ hợp tác với nhà sản xuất pin Contemporary Amperex Technology Co. Ltd. (CATL) và các công ty khác của Trung Quốc để sản xuất xe điện (EV), pin tại châu Âu.

Qua đó, nhằm tăng năng lực cạnh tranh với pin nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc.

 

Liên minh châu Âu gần đây đã áp thuế bổ sung tới 38% đối với xe điện nhập khẩu của Trung Quốc, do các khoản trợ cấp không công bằng.

Stellantis, với các thương hiệu như Fiat, Chrysler và Jeep, muốn tăng cường sản xuất tại châu Âu để tránh thuế mới, sử dụng công nghệ của các công ty Trung Quốc.

Nhà sản xuất ô tô này sẽ hợp tác với CATL trong sản xuất pin lithium iron phosphate (LFP) có giá thành tương đối rẻ nhờ không đòi hỏi các kim loại hiếm. Pin LFP là yếu tố chính giúp cho nhiều loại xe điện của Trung Quốc có khả năng cạnh tranh rất tốt về giá.

Stellantis sẽ xem xét lại các kế hoạch sản xuất pin để tranh thủ thế mạnh của CATL. Liên doanh của hãng này với Mercedes-Benz và các đối tác khác dự kiến xây dựng những nhà máy mới sản xuất pin lithium-ion tại Đức và Italy, nhưng kế hoạch bị đình lại, trong khi Stellantis cân nhắc sản xuất pin LFP tại các nhà máy này.

Hãng sản xuất ô tô này cũng đã bắt tay với doanh nghiệp khởi nghiệp Leapmotor về xe điện của Trung Quốc tại Hà Lan. Liên doanh này sẽ xem xét việc sản xuất xe điện Leapmotor tại các nhà máy của Stellantis tại châu Âu để tiêu thụ ở các nước trong khu vực, trong đó có Đức, bắt đầu từ tháng 9/2024.

Việc Stellantis tăng cường hợp tác với các nhà sản xuất Trung Quốc diễn ra khi sự cạnh tranh về giá xe điện gay gắt. 

Giám đốc điều hành Stellantis, Carlos Tavares, cho biết các nhà sản xuất Trung Quốc có lợi thế cạnh tranh về giá 30% so với các doanh nghiệp đối thủ phương Tây.

Khi xe điện của Trung Quốc có giá rẻ hơn đang thâm nhập thị trường châu Âu, Stellantis lo ngại không thể cạnh tranh nếu chỉ sử dụng công nghệ nội bộ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục