Trung Quốc mở cửa thêm nhiều lĩnh vực cho đầu tư tư nhân

13:41' - 12/04/2017
BNEWS Trung Quốc sẽ mở cửa một số lĩnh vực, trong đó có khoan dầu và công nghệ quốc phòng cho các nhà đầu tư tư nhân trong bối cảnh tăng trưởng đầu tư tư nhân có xu hướng chậm lại.
Trung Quốc mở cửa thêm nhiều lĩnh vực cho đầu tư tư nhân. Ảnh: AFP

Theo Nhật báo Thông tin Kinh tế thuộc hãng tin Tân Hoa Xã ngày 11/4,  Cục trưởng Cục Quản lý Năng lượng Quốc gia Trung Quốc (NEA) Nur Bekri cho biết kế hoạch cải cách ngành dầu mỏ và khí đốt đã nhận được sự chấp thuận của chính phủ và sẽ sớm được công bố. Ngành này sẽ mở ra cơ hội cạnh tranh cho các nhà đầu tư tư nhân

Người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Phát triển thuộc Hội đồng Nhà nước Trung Quốc Li Wei cho biết tiếp cận hạn chế là một trong những yếu tố chủ chốt kìm hãm đầu tư tư nhân của Trung Quốc, đặc biệt là trong ngành năng lượng và quốc phòng.

Ông Li cho biết mở rộng cơ hội cho nguồn vốn tư nhân tiếp cận các ngành này, cùng với việc điều chỉnh quy định sẽ thúc đẩy hiệu quả phát triển và kích thích tăng trưởng đầu tư tư nhân. 

Tăng trưởng đầu tư tư nhân đã chậm lại còn 3,2% trong năm 2016, thấp hơn tốc độ tăng trưởng của năm trước đó 6,9 điểm phần trăm, do sự sa sút của lĩnh vực chế tạo, dịch vụ và khai thác mỏ cũng như sự giảm sút đầu tư vào tài sản cố định. 

Tuy nhiên, xu hướng trên đã đổi chiều sau khi Chính phủ Trung Quốc đưa ra nhiều biện pháp thúc đẩy tăng trưởng, với đầu tư tư nhân ghi nhận mức tăng 6,7% trong hai tháng đầu năm 2017. 

Chính phủ Trung Quốc cũng sẽ thu hút đầu tư tư nhân vào các ngành công nghiệp chiến lược mới nổi và đặt mục tiêu tăng tỷ trọng đóng góp của các ngành này lên 15% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2020./.

>>>Trung Quốc đưa ra nhiều giải pháp khuyến khích đầu tư tư nhân

>>>Trung Quốc cam kết minh bạch thị trường để thu hút đầu tư tư nhân

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục