Trung Quốc dự định thành lập nhà máy mới ở Angola

18:12' - 12/09/2019
BNEWS Đại sứ Trung Quốc tại Angola cho hay phía Trung Quốc dự định thành lập các nhà máy lắp ráp ô tô, đóng tàu cá và nhà máy bia, cũng như thiết lập các trạm tái chế tại Angola.
Trung Quốc dự định thành lập các nhà máy lắp ráp ô tô ở Angola. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang mong muốn trở lại thị trường Angola sau khi quốc gia miền Nam châu Phi này nới lỏng quy định kiểm soát việc chuyển ngoại tệ ra nước ngoài và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các hoạt động hợp tác và đầu tư.
Angolal là quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ hai ở châu Phi và có nguồn thu từ dầu mỏ chiếm hơn 90% kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, từ năm 2014, giá dầu thô thế giới giảm mạnh đã đẩy nền kinh tế Angola vào tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng.

Nguồn dự trữ USD của nước này đã giảm mạnh, khiến hàng trăm công ty phải vật lộn để trả tiền cho các nhà cung cấp ở nước ngoài. Quốc gia miền Nam châu Phi này đã phải áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ nguồn ngoại tệ.
Chủ tịch Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Angola-Trung Quốc Xu Ning cho biết, Chính phủ Angola dưới thời Tổng thống Joao Lourenco đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi và an toàn hơn cho đầu tư nước ngoài, trong đó có việc cho phép người nước ngoài sinh sống, lao động tại Angola chuyển ngoại tệ hợp pháp ra khỏi nước này.

Theo ông Xu Ning, nhóm các công ty mới của Trung Quốc, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, bắt đầu quay trở lại đầu tư vào Angola.
Đại sứ Trung Quốc tại Angola, Gong Tao, cho hay phía Trung Quốc dự định thành lập các nhà máy lắp ráp ô tô, đóng tàu cá và nhà máy bia, cũng như thiết lập các trạm tái chế, nhằm mở rộng năng lực công nghiệp và tạo việc làm tại Angola.

Hiện nay, hợp tác giữa Trung Quốc và Angola tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực dầu mỏ, nông nghiệp và kỹ thuật dân dụng.
Theo Sáng kiến Nghiên cứu Trung Quốc-châu Phi, thuộc Đại học John Hopkins (Mỹ), trong gần 10 năm qua, Angola đã tiếp nhận nhiều lao động Trung Quốc nhất so với bất kỳ quốc gia nào ở phía Nam Sahara châu Phi, đạt đỉnh điểm năm 2013 với 50.526 (không bao gồm thương nhân, tiểu thương và chủ doanh nghiệp độc lập).
Từ năm 2014, khủng hoảng kinh tế và nhiều dự án xây dựng tại Angola bị đóng băng đã khiến hơn 100.000 công nhân, thương nhân và doanh nhân Trung Quốc rời khỏi quốc miền Nam châu Phi này.
Năm 2018, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Angola với tổng kim ngạch thương mại song phương đạt 26 tỷ USD. Nợ công của Angola với Trung Quốc hiện ở mức 22,8 tỷ USD./.

>> Trung Quốc phát tín hiệu thay đổi chính sách tiền tệ?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục