Trung Quốc duy trì liên lạc chặt chẽ trong thương mại với Mỹ

17:11' - 13/12/2018
BNEWS Trung Quốc và Mỹ hiện duy trì liên lạc chặt chẽ trong lĩnh vực thương mại và Bắc Kinh luôn chào đón bất kỳ phái đoàn thương mại nào của Mỹ tới Trung Quốc.

Đó là tuyên bố của người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 13/12.

Trả lời câu hỏi về chi tiết cuộc đàm thoại song phương ngày 11/12 vừa qua, cũng như về việc liệu Trung Quốc có đang lên kế hoạch cử một phái đoàn tới Mỹ để thảo luận vấn đề thương mại, người phát ngôn này nhấn mạnh cả hai bên đã trao đổi các quan điểm về thời gian và lộ trình thực hiện những bước đi tiếp theo.

Hàng hóa được xếp tại cảng ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày 30/4. Ảnh: EPA-EFE/ TTXVN

Hiện hai bên vẫn giữ liên lạc chặt chẽ. Bắc Kinh luôn hoan nghênh phía Mỹ đến Trung Quốc tiến hành các cuộc tham vấn và cũng sẵn sàng tới Mỹ để tham dự các cuộc đàm phán.

Cùng ngày, Trung Quốc đã mua ít nhất 500.000 tấn đậu nành Mỹ trong thương vụ thu mua ngũ cốc lớn nhất của nước này kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt "thỏa thuận đình chiến thương mại".

Người phát ngôn Cao Phong nhấn mạnh đậu nành luôn là một sản phẩm nhập khẩu quan trọng từ Mỹ, bởi nhu cầu đối với mặt hàng này tại thị trường nội địa Trung Quốc là rất lớn.

Trước đó, tại cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Argentina cuối tháng 11 vừa qua, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí với "thỏa thuận đình chiến thương mại" để tìm cách hóa giải tranh chấp giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trong khi đang tiến hành đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại trong vòng 90 ngày.

Cụ thể, phía Mỹ sẽ hoãn tăng thuế từ mức10% hiện nay lên 25% đối với gói hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc. Đổi lại, Trung Quốc đồng ý mua một lượng lớn các mặt hàng nông sản, năng lượng và các sản phẩm khác của Mỹ nhằm giảm thâm hụt thương mại, đồng thời giảm và dỡ bỏ thuế đánh vào mặt hàng ôtô nhập khẩu từ Mỹ xuống dưới mức 40% hiện nay.

Những tháng gần đây, Trung Quốc và Mỹ trả đũa lẫn nhau bằng cách liên tiếp áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của bên kia. Việc không bên nào chịu "xuống nước" đã làm rung chuyển các thị trường tài chính và phủ bóng đen lên nền kinh tế toàn cầu.

Tổng thống Trump cảnh báo tiếp tục áp thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 267 tỷ USD nếu hai bên không thể đạt một thỏa thuận./.

>>> Trung Quốc sẽ giảm thuế ô tô và tiếp tục mua đậu tương của Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục