Trung Quốc ghi nhận hoạt động nhà máy tăng lần đầu tiên sau 6 tháng

16:16' - 30/09/2023
BNEWS Kết quả khảo sát công bố ngày 30/9 cho thấy trong tháng 9 này, hoạt động nhà máy của Trung Quốc tăng lần đầu tiên sau 6 tháng.

Đây là một trong những chỉ số báo hiệu nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới bắt đầu ổn định.

 

Theo Tổng cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) chính thức tăng từ 49,7 điểm trong tháng 8 lên 50,2 điểm trong tháng 9, vượt ngưỡng 50 điểm phân định sự thu hẹp và mở rộng của hoạt động sản xuất. Chỉ số này cao hơn mức 50 điểm được dự báo trước đó.

Các dấu hiệu tích cực của nền kinh tế xuất hiện từ tháng 8 vừa qua với sản lượng nhà máy và tăng trưởng doanh số bán lẻ của Trung Quốc tăng tốc, trong khi mức giảm xuất khẩu và nhập khẩu nhẹ hơn và áp lực giảm phát cũng đi xuống. Lợi nhuận của các công ty công nghiệp bất ngờ tăng 17,2% trong tháng 8, đảo ngược so với mức giảm 6,7% trong tháng 7.

Tuy nhiên, đầu tư trong lĩnh vực bất động sản tiếp tục sụt giảm do khủng hoảng đe dọa triển vọng phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc. Trong tháng 8, giá nhà mới tại Trung Quốc giảm với tốc độ nhanh nhất trong 10 tháng và đầu tư bất động sản giảm tháng thứ 18 liên tiếp.

Tuần trước, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc xuống 4,9% từ mức dự báo 5% đưa ra hồi tháng 7 do lĩnh vực bất động sản yếu.

Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh phải ứng phó với tác động của cuộc khủng hoảng nợ lĩnh vực bất động sản làm chao đảo thị trường toàn cầu.

Các nhà hoạch định chính sách nước này đã công bố một loạt biện pháp theo từng giai đoạn để thúc đẩy tăng trưởng, bao gồm giảm dự trữ bắt buộc của các ngân hàng và giảm lãi suất thế chấp.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định Trung Quốc cần có nhiều hỗ trợ chính sách hơn để đảm bảo nền kinh tế có thể đạt mục tiêu tăng trưởng hằng năm khoảng 5% mà chính phủ đề ra cho năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục