Lý do Mitsubishi rút khỏi thị trường Trung Quốc

06:12' - 29/09/2023
BNEWS Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Mitsubishi Motors đã quyết định rút khỏi thị trường Trung Quốc. Hãng đã bắt đầu trao đổi việc này với đối tác liên doanh, Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) của Trung Quốc.
Doanh số bán ô tô của Mitsubishi tại Trung Quốc sụt giảm mạnh do sự lên ngôi của xe điện và các thương hiệu ô tô nội địa. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác cũng đang gặp nhiều khó khăn, và có thể cũng sẽ xem xét lại các chiến lược của họ ở Trung Quốc.

Liên doanh GAC Mitsubishi Motors có một nhà máy ở tỉnh Hồ Nam, đã dừng sản xuất từ tháng 3/2023 và sẽ không khôi phục hoạt động. Đây là nhà máy duy nhất của Mitsubishi tại Trung Quốc.

 
GAC dự kiến sẽ sử dụng nhà máy ở Hồ Nam để sản xuất ô tô điện, cố gắng duy trì việc làm cho công nhân. GAC nắm giữ 50% cổ phần trong liên doanh GAC Mitsubishi, Mitsubishi Motors giữ 30% và công ty Mitsubishi Corp. giữ 20%. Liên doanh này sẽ không bị giải thể, nhưng Mitsubishi Motors và Mitsubishi Corp. sẽ rút vốn.

Trong năm 2022, Mitsubishi đã bán được 38.550 xe tại Trung Quốc, giảm khoảng 60% so với năm trước đó. Nhằm đảo ngược tình hình, hãng đã ra mắt một mẫu xe hybrid là Outlander SUV dành cho thị trường Trung Quốc vào mùa Thu 2022, nhưng doanh số không được như kỳ vọng.

Sau khi rút khỏi Trung Quốc, Mitsubishi sẽ tập trung nguồn lực vào Đông Nam Á và châu Đại dương, các khu vực thị trường chiếm khoảng 30% doanh số của Mitsubishi.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số bán xe điện trong năm 2022 đã tăng 80% lên 5,36 triệu chiếc, chiếm khoảng 20% doanh số xe mới ở nước này. Mitsubishi không làm xe điện ở Trung Quốc vì như vậy sẽ “dẫm chân” đối tác liên doanh GAC.

Bên cạnh đó, việc cạnh tranh với các nhà sản xuất Trung Quốc ngày càng khó. Theo công ty nghiên cứu MarkLines, doanh số bán xe chở khách ở Trung Quốc trong năm 2022 đạt 23,56 triệu chiếc, trong đó các thương hiệu nội địa Trung Quốc chiếm 50,7%, tăng 5,2 điểm phần trăm so với năm trước đó. Các công ty Nhật Bản chỉ chiếm 18,3% thị trường, giảm 2,8 điểm phần trăm.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Makoto Uchida của Nissan Motor gần đây nói rằng sự cạnh tranh khốc liệt về giá khiến hãng không thể có lãi ở đây. Do đó hãng sẽ phải cân nhắc các lựa chọn, trong đó có việc xem xét lại chiến lược, như các liên doanh tại Trung Quốc.

Mitsubishi bắt đầu xuất khẩu xe thương mại sang Trung Quốc từ thập niên 1970, sau đó bắt tay với Soueast Motor trong thời gian từ năm 2006 đến 2021. Liên doanh GAC Mitsubishi Motors được thành lập vào năm 2012 và bán được 140.000 xe vào năm 2018, năm đỉnh cao của hãng ở Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục