Trung Quốc giảm 50% thuế chuyển nhượng đối với giao dịch cổ phiếu

08:01' - 28/08/2023
BNEWS Trung Quốc sẽ giảm 50% thuế chuyển nhượng đối với giao dịch cổ phiếu, bắt đầu có hiệu lực vào ngày 28/8.
Đây là nỗ lực mới nhất của Trung Quốc nhằm thúc đẩy thị trường đang lao đao này, trước sự phục hồi yếu ớt của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trong một thông báo, Bộ Tài chính Trung Quốc ngày 27/8 cho biết sẽ giảm thuế chuyển nhượng đối với hoạt động giao dịch, hiện ở mức 0,1%, để “vực dậy thị trường vốn và thúc đẩy niềm tin của giới đầu tư.

 
Trước đó, hãng tin Reuters ngày 25/8 đưa tin giới chức Trung Quốc đang dự định giảm đến 50% thuế chuyển nhượng đối với hoạt động giao dịch cổ phiếu, sau khi một chỉ số chứng khoán chủ chốt giảm xuống mức thấp nhất chín tháng qua. Theo các nguồn thạo tin, các cơ quan quản lý nước này, trong đó có Bộ Tài chính, đã trình đề xuất dự thảo giảm thuế chuyển nhượng nói trên lên chính phủ trong tháng này.

Trước khi có thông báo của Bộ Tài chính Trung Quốc, ông Xie Chen, một nhà quản lý quỹ của công ty quản lý đầu tư Shanghai Jianwen Investment Management Co, nhận định: "Một chính sách như vậy có thể sẽ tạo lực đẩy ngắn hạn cho thị trường, nhưng sẽ không có nhiều tác dụng trong dài hạn”.

Cùng với quyết định nói trên của Bộ Tài chính Trung Quốc, Ủy ban Quản lý chứng khoán Trung Quốc (CSRC) đang thực hiện nhiều biện pháp để củng cố niềm tin của thị trường trong việc đầu tư vào các công ty đã niêm yết. Ngày 27/8, cơ quan này cho biết Trung Quốc sẽ giảm tốc độ của hoạt động phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) và thắt chặt quản lý đối với việc giảm cổ phần của các cổ đông lớn trong doanh nghiệp.

Trong khi đó, theo thông báo của CSRC, các sàn giao dịch chứng khoán Trung Quốc đã hạ yêu cầu về ký quỹ, tức khoản tiền tối thiểu khách hàng phải đặt dưới dạng tiền mặt hoặc các chứng khoán đủ tư cách trong một tài khoản ký quỹ.

Cuối tháng trước, Trung Quốc đã cam kết sẽ vực dậy thị trường chứng khoán nước này, vốn là thị trường chứng khoán lớn thứ hai thế giới, giữa lúc thị trường này đang ảm đạm trước đà phục hồi yếu ớt của nền kinh tế và cuộc khủng hoảng nợ trong lĩnh vực bất động sản.

Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện một loạt biện pháp, trong đó hồi tuần trước hạ lãi suất cho vay cơ bản (LPR) kỳ hạn một năm, lãi suất chuẩn cho các khoản vay của doanh nghiệp, từ 3,55% xuống 3,45%. Tuy nhiên, giới đầu tư chờ đợi phản ứng chính sách mạnh mẽ hơn, trong đó có việc tăng cường chi tiêu công.

Trong dấu hiệu mới nhất cho thấy sự suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc, số liệu được công bố ngày 27/8 cho thấy lợi nhuận của các công ty công nghiệp đã giảm tháng thứ bảy trong năm nay, do nhu cầu yếu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục