Trung Quốc: Hoạt động chế tạo tiếp tục tăng trưởng trong tháng Chín

19:41' - 01/10/2016
BNEWS Theo thống kê chính thức, hoạt động chế tạo ở Trung Quốc tiếp tục phục hồi trong tháng Chín với cả sản lượng và nhu cầu đều khá hơn, một dấu hiệu đáng mừng đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Trung Quốc: Hoạt động chế tạo tiếp tục tăng trưởng trong tháng Chín. Ảnh: reuters

Số liệu từ Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho thấy, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của lĩnh vực chế tạo ở mức 50,4 trong tháng Chín, đúng bằng tháng Tám, mức cao nhất kể từ tháng 10/2014.

Đối với PMI, mức 50 là ngưỡng phân định giữa tăng trưởng và suy giảm.

Các nhà đầu tư rất quan tâm đến các báo cáo về PMI, chỉ số cho phép đánh giá về hoạt động của các nhà máy và các khu mỏ ở Trung Quốc.

Con số của tháng Chín tăng so với mức 49,9 của tháng Bảy và dự báo trung bình 50,5 của các nhà kinh tế tham gia một khảo sát của Bloomberg News.

Sau khi hoạt động chế tạo bất ngờ tăng trong tháng Tám, một số nhà phân tích đã nhận định hoạt động này sẽ giảm trong tháng Chín.

Tuy nhiên, mưa lớn và lụt ở miền Nam và miền Trung đã khiến nhu cầu tăng trong bối cảnh hoạt động tái thiết khắc phục hậu quả diễn ra.

Lĩnh vực chế tạo cũng nhận được hỗ trợ từ sự khởi sắc của thị trường bất động sản, khi giá căn hộ mới tăng khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái ở một số thành phố và 25% ở Bắc Kinh, nhờ đó làm tăng nhu cầu vật liệu xây dựng, nội thất và các thiết bị.

Hoạt động chế tạo của Trung Quốc đang gặp khó khăn do nhu cầu toàn cầu đối với các sản phẩm của nước này yếu và tình trạng dư thừa công suất.

Tuy nhiên, số liệu trên là một bằng chứng nữa cho thấy sự cải thiện khi sự hỗ trợ tài chính của chính phủ và sự phục hồi mạnh của thị trường bất động sản đã củng cố đà tăng trưởng.

Dấu hiệu mới về sự ổn định có thể khiến các nhà hoạch định chính sách tiếp tục duy trì lãi suất ở mức thấp kỷ lục như trong gần một năm qua.

Trung Quốc là động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế toàn cầu, nhưng nền kinh tế nước này chỉ đạt tốc độ tăng trưởng 6,9% trong năm 2015, mức thấp nhất trong 25 năm và còn chậm hơn nữa trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục