Trung Quốc hối thúc Triều Tiên ngừng hành động làm căng thẳng tình hình

11:46' - 29/07/2017
BNEWS Trung Quốc đã hối thúc Triều Tiên tôn trọng các nghị quyết của HĐBA LHQ và ngừng tất cả các hành động có thể làm tồi tệ thêm tình hình căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.
 Trong ảnh (tư liệu, do Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đăng phát ngày 30/5): Một vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. EPA/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh cho biết trong ngày 29/7, trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhấn mạnh nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã có quy định rõ ràng về hoạt động phóng thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Do đó, vụ phóng của Bình Nhưỡng là trái với mong muốn chung của cộng đồng quốc tế và Bắc Kinh phản đối hành động này. Phía Trung Quốc đồng thời bày tỏ mong muốn các bên liên quan hành động cẩn trọng, không làm cho tình hình thêm căng thẳng, nhằm cùng duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Seoul, cùng ngày, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha  và người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson đã có cuộc điện đàm, thảo luận cách đối phó với Triều Tiên, chỉ vài giờ sau khi Bình Nhưỡng tiến hành thêm một vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới vào đêm 28/7.

Trong cuộc điện đàm, hai nhà ngoại giao hàng đầu đã chia sẻ thông tin về vụ phóng tên lửa, tập trung vào việc thúc đẩy HĐBA LHQ thông qua một nghị quyết về các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ chống Triều Tiên, cũng như các biện pháp trừng phạt đơn phương của từng nước có liên quan.

Ngoại trưởng Rex Tillerson cho rằng Trung Quốc và Nga có phần chịu trách nhiệm liên quan mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Triều Tiên đối với sự ổn định của khu vực và toàn cầu.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cùng ngày cũng cảnh báo rằng Bình Nhưỡng sẽ phải chịu thêm sự cô lập về ngoại giao và sức ép về kinh tế.

Tuyên bố của bộ trên nêu rõ: “Chính phủ Hàn Quốc lên án mạnh mẽ hành động khiêu khích mới này. Đây là sự vi phạm trắng trợn các nghị quyết của HĐBA LHQ và gây ra một mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh không chỉ của Bán đảo Triều Tiên mà còn của toàn thế giới”.

Theo bộ trên, Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với cộng đồng quốc tế, trong đó có cả HĐBA LHQ, để có biện pháp ứng phó mạnh mẽ với vụ phóng này, trong trường hợp cần thiết, Seoul có thể sẽ xem xét các biện pháp trừng phạt đơn phương chống Triều Tiên.

Mặt khác, Seoul cũng nhấn mạnh mong muốn Bình Nhưỡng hồi đáp đề nghị đối thoại vì chỉ có cam kết phi hạt nhân hóa mới có thể đảm bảo an ninh và phát triển kinh tế cho Triều Tiên.


Triều Tiên tuyên bố đã phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa loại Hwasong-14 đêm 28/7, sau khi quả tên lửa này bay được 998 km trong khoảng 47 phút và đạt độ cao tối đa 3.724,9 km.

Vụ phóng tên lửa mới này đã được dự báo, trong bối cảnh Hàn Quốc và Triều Tiên đều đang có những hoạt động chào mừng 64 năm ngày ký kết thỏa thuận đình chiến kết thúc cuộc chiến tranh liên Triều.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un tuyên bố vụ phóng mới nhất này đã khẳng định đại lục Mỹ nằm trong tầm bắn của Bình Nhưỡng./.

>>> Tên lửa Triều Tiên bay xa 998 km, bắn trúng mục tiêu trên biển

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục