Trung Quốc kêu gọi WB giãn nợ cho các nước nghèo nhất thế giới

12:44' - 17/04/2020
BNEWS Trung Quốc ngày 16/4 cho rằng WB nền đi đầu “làm gương” và cho phép các nước nghèo nhất được hoãn trả nợ, trong khi các nước này đang phải ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Phát biểu với Ủy ban phát triển của Ngân hàng Thế giới (WB), Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lưu Côn cho rằng tất cả các bên, bao gồm các tổ chức cho vay song phương, đa phương và các ngân hàng thương mại, nên tham gia vào hành động chung của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) để giải quyết các nguy cơ nợ giữa lúc dịch COVID-19 đang hoành hành.

Ông Lưu cho rằng việc hoãn trả nợ của Hiệp hội Phát triển Quốc tế thuộc Nhóm Ngân hàng Thế giới (WBG) sẽ không gây tổn hại đến xếp hạng tín dụng của tổ chức này.

Ngược lại, ông cho rằng nếu WBG không tham gia vào các hành động chung trong việc giãn nợ cho các nước, vai trò dẫn dắt sự phát triển đa phương trên toàn cầu của tổ chức này sẽ suy yếu nghiêm trọng, và hiệu quả sáng kiến trên cũng sẽ giảm đi.

Trước đó, ngày 15/4, G20 đã nhất trí hoãn trả nợ chính thức cho các nước nghèo nhất thế giới đến hết năm nay, động thái nhanh chóng đã được một tổ chức bao gồm hàng trăm thể chế cho vay tư nhân “nối gót”. Ước tính, động thái này sẽ “giải phóng” hơn 20 tỷ USD cho các nước để chi cho cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Ông Lưu Côn cho biết là một chủ nợ song phương có trách nhiệm, Trung Quốc sẽ chủ động tham gia vào các cuộc tham vấn song phương với các nước vay nợ để kích hoạt các thỏa thuận giãn nợ mà G20 đã đạt được.

Chủ tịch WB David Malpass, người thúc đẩy sáng kiến nợ nói trên của G20, đã phát biểu tại một cuộc họp các quan chức tài chính G20 rằng việc giãn nợ cho các nước của các ngân hàng phát triển đa phương đòi hỏi họ phải duy trì đủ tiêu chuẩn tín dụng.

Việc hoãn trả nợ này, nếu không được bù đắp hoàn toàn bởi các khoản đóng góp mới của các thành viên, sẽ có nguy cơ có hại cho các nước nghèo cả trong ngắn hạn, vì nó làm giảm khả năng phân bổ hỗ trợ, cũng như làm giảm khả năng cho vay của các ngân hàng phát triển đa phương trong dài hạn./.

>>>Kinh tế Trung Quốc giảm lần đầu tiên trong gần ba thập kỷ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục