Trung Quốc khẳng định có quyền kiện EU lên WTO về thuế ô tô điện

19:37' - 13/06/2024
BNEWS Bộ Thương mại Trung Quốc đã ra tuyên bố bày tỏ "rất bất bình" về kế hoạch của EU, khẳng định Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại Đông Bắc Á, ngày 13/6, Trung Quốc đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) thay đổi kế hoạch áp thuế đối với các dòng xe ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc, đồng thời cảnh báo khả năng đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về mức thuế mới của khối.

Thông điệp này được đưa ra sau khi Ủy ban châu Âu (EC) ngày 12/6 thông báo cho các nhà sản xuất ô tô rằng khối sẽ áp dụng mức thuế bổ sung lên tới 38,1% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc từ tháng tới. Đây là một phần trong chính sách thương mại mới của EU nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô của EU trước sự cạnh tranh từ các sản phẩm nhập khẩu giá rẻ.

 

Ngay sau thông báo trên, Bộ Thương mại Trung Quốc đã ra tuyên bố bày tỏ "rất bất bình" về kế hoạch của EU, khẳng định Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của nước này.

Trong cuộc họp báo ngày 13/6, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc He Yadong cho rằng động thái trên của EU thiếu "cơ sở thực tế và pháp lý", đồng thời nói rằng Trung Quốc có quyền đệ đơn kiện lên WTO và thực hiện mọi biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ quyền và lợi ích của các công ty Trung Quốc.

Tại cuộc họp báo cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm kêu gọi EU xử lý vấn đề trên thông qua đối thoại và tham vấn. Theo truyền thông Trung Quốc, nước này có thể nhắm mục tiêu vào hàng xuất khẩu của EU, bao gồm thịt lợn và các sản phẩm từ sữa.

Trước đó, các nước châu Âu gồm Đức, Hungary và Na Uy bày tỏ quan ngại về động thái trên của EU. Berlin khuyến nghị EC tiến hành các cuộc đàm phán mang tính xây dựng với Bắc Kinh về việc áp thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất.

Động thái của EU diễn ra chưa đầy một tháng sau khi Mỹ công bố kế hoạch tăng gấp 4 lần thuế đối với xe ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc lên tới 100%.

Theo Viện Kinh tế quốc tế Peterson có trụ sở ở Mỹ, nhập khẩu ô tô điện từ Trung Quốc vào EU đã tăng vọt từ khoảng 57.000 xe vào năm 2020 lên khoảng 437.000 xe vào năm 2023.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục