Thị trường ngũ cốc thế giới chịu sức ép khi nhu cầu tại Trung Quốc giảm

09:10' - 13/06/2024
BNEWS Nhu cầu nhập khẩu lúa mỳ và ngô của Trung Quốc đang giảm nhanh chóng, điều có thể gây sức ép lên thị trường ngũ cốc thế giới.
Theo số liệu của các nhà giao dịch, những người mua tại Trung Quốc không có bất kỳ giao dịch lớn nào trong vài tháng qua. Khi giá trong nước ở mức quá thấp, xu hướng này có thể tiếp tục trong quý III/2024.

Việc Trung Quốc giảm nhập khẩu xuất phát từ việc nền kinh tế yếu và liên tiếp được mùa. Chính phủ nước này đã phải dự trữ lúa mỳ và ngô để hỗ trợ người nông dân, trong khi nhập khẩu ngô bị hạn chế hoặc bị hủy để bảo vệ thị trường trong nước.
 
Điều đó là sự cảnh báo đối với các nhà cung ứng nước ngoài của Trung Quốc, đặc biệt là sau khi Thổ Nhĩ Kỳ, nước nhập khẩu lúa mỳ lớn thứ 5 thế giới, tuần trước dừng nhập khẩu để bảo vệ các nhà sản xuất trong nước. Việc Trung Quốc, nước nhập khẩu lớn thứ hai, tiêu thụ yếu vì những lý do tương tự, sẽ gây thêm những lo ngại của thị trường.

Nhập khẩu lúa mỳ và ngô của Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 4/2024 đã vượt so với mức của năm ngoái. Việc nước này đột ngột giảm nhập khẩu khiến các thị trường toàn cầu dễ bị tổn thương.

Trong tuần cuối cùng của tháng 5/2024, Mỹ chỉ xuất khẩu 86.300 tấn ngô cho Trung Quốc trong niên vụ hiện tại (kết thúc vào tháng 8/2024). Trong niên vụ tới, Mỹ không còn đơn hàng ngô tồn, điều chưa từng xảy ra trong năm năm và chỉ có 62.500 tấn lúa mỳ xuất đi.

Mặc dù tình hình có thể xoay chuyển nhanh chóng, nhất là khi thời tiết xấu ảnh hưởng đến mùa màng, nhưng nguồn ngũ cốc dồi dào của Trung Quốc khó giảm mạnh, trong khi mức tiêu thụ vẫn rất thấp.

Thêm vào đó, nước này có thể lại có một vụ mùa lúa mỳ và ngô bội thu. 

Theo nhà phân tích Charles Hart về hàng hóa tại BMI, sản lượng cao có thể giảm tình trạng thiếu hụt lúa mỳ của Trung Quốc từ gần 17 triệu tấn trong niên vụ 2023-2024 xuống dưới 7,5 triệu tấn trong niên vụ 2024-25, khiến nhu cầu nhập khẩu giảm. Nhập khẩu ngô cũng khiêm tốn trong niên vụ 2024-25 khi sản lượng tăng. 

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc dự báo nhập khẩu ngô trong niên vụ 2024-25 sẽ giảm 1/3 so với niên vụ 2023-2024, từ 19,5 triệu tấn xuống 13 triệu tấn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục