Trung Quốc khẳng định đủ năng lực giải quyết tác động của dịch do virus corona

15:16' - 07/02/2020
BNEWS Ngày 7/2, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Phan Cao Thắng khẳng định nước này có nhiều công cụ chính sách để giảm bớt tác động trong ngắn hạn của dịch do virus corona (2019-nCoV) gây ra.

Phát biểu tại họp báo, ông Phan Cao Thắng đánh giá dịch bệnh có thể làm gián đoạn các hoạt động kinh tế trong quý 1/2020 song ảnh hưởng này chỉ là tạm thời. Với kinh nghiệm trước đây, kinh tế Trung Quốc sẽ nhanh chóng ổn định sau khi dịch bệnh được kiểm soát, do nhu cầu bùng nổ sẽ giúp bù đắp cho những lúc kinh tế suy yếu.

Ông tin rằng bất chấp dịch bệnh, những nguyên tắc kinh tế của Trung Quốc về tăng trưởng dài hạn và chất lượng cao sẽ không thay đổi.

Về tình hình dịch bệnh. Ủy ban Y tế tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc xác nhận trong ngày 6/2,  đã có trường hợp tử vong đầu tiên tại địa phương này do virus 2019-nCoV. Bệnh nhân tử vong là nam giới 55 tuổi, từng tiếp xúc với những người Quảng Đông trở về từ Vũ Hán và có tiền sử mắc bệnh tiểu đường.

Theo nhà chức trách, trong ngày 6/2, đã có thêm 74 trường hợp nhiễm virus 2019-nCov, nâng tổng số ca nhiễm tại Quảng Đông lên 1.018 người, trong đó 68 trường hợp đã được chữa khỏi.

Tại tỉnh Hồ Bắc, chính quyền cho biết tỉnh này hiện vẫn thiếu ít nhất 2.250 nhân viên y tế để ứng phó với dịch bệnh.

Phát biểu tại họp báo, Phó Chủ tịch tỉnh Hồ Bắc Yang Yunyan cho hay tính đến tối ngày 5/2, tổng cộng đã có 107 nhóm nhân viên y tế gồm 10.596 người từ 29 địa phương đã đến tỉnh Hồ Bắc. Trong số này, có 9.061 người đã được cử tới Vũ Hán, hiện đang là tâm dịch.

Để giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân lực, tỉnh khuyến khích các bệnh viện địa phương thuê lại các bác sĩ và y tá đã về hưu với sức khỏe tốt. Cơ quan phụ trách chữa trị và kiểm soát dịch bệnh tỉnh Hồ Bắc cũng đang đề nghị Chính phủ trung ương hỗ trợ thêm.

Theo thống kê, tỉnh Hồ Bắc cũng đã xét nghiệm được 89.685 mẫu axit nucleic của virus 2019-nCoV. Trong khi đó, thành phố Vũ Hán hiện có khoảng 109.000 bộ thuốc thử xét nghiệm với khả năng kiểm tra 4.000 đến 5.000 mẫu/ngày.

Cùng ngày, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã bày tỏ cảm ơn, đồng thời đánh giá cao sự hợp tác của người dân thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ông khẳng định những hành động của họ đang giúp bảo vệ người dân, cũng như phần còn lại của thế giới./.

Xem thêm:

>>Cập nhật tin tức mới nhất về dịch do virus Corona tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục