Trung Quốc khẳng định quan hệ với Triều Tiên bước sang "chương sử mới"

11:03' - 19/08/2019
BNEWS Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, Trương Hựu Hiệp khẳng định một "chương sử mới" đã được mở ra trong quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: TTXVN

Một "chương sử mới" đã được mở ra trong quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên sau các chuyến thăm trao đổi của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Trương Hựu Hiệp đưa ra tuyên bố trên trong cuộc hội đàm tại Bắc Kinh ngày 17/8 với phái đoàn quân đội Triều Tiên do Tổng Cục trưởng Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên Kim Su-gil dẫn đầu.

Ngày 19/8, Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Trương Hựu Hiệp cho biết: "Mối quan hệ gần gũi giữa Trung Quốc và Triều Tiên... mở ra một chương sử mới nhờ 4 chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Kim Jong-un và chuyến thăm Triều Tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình".

Ông đồng thời nhấn mạnh "đây là một chính sách nhất quán và bền vững của Trung Quốc nhằm củng cố và thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Trung Quốc-Triều Tiên".

Phái đoàn Triều Tiên đã đến Bắc Kinh hôm 17/8 và tiến hành một loạt cuộc gặp với các quan chức cấp cao Trung Quốc, trong đó có ông Miêu Hoa , Trưởng ban Đối ngoại chính trị của Quân ủy Trung ương Trung Quốc, và ông Tống Đào - Trưởng ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Chuyến thăm nhằm củng cố quan hệ hữu nghị Trung - Triều, diễn ra trong bối cảnh gần đây Triều Tiên liên tiếp phóng thử vũ khí nhằm phản đối tập trận chung Mỹ - Hàn và tuyên bố không có ý định tiếp tục đàm phán với Seoul.

Song song với chuyến thăm Trung Quốc, Triều Tiên cũng tăng cường quan hệ với Nga khi cùng ngày Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui và hai thứ trưởng ngoại giao khác của Triều Tiên đã hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov, đang ở thăm Triều Tiên.

Các nỗ lực ngoại giao trên thu hút sự chú ý khi Bình Nhưỡng dự kiến nối lại đàm phán hạt nhân cấp chuyên viên với Washington, có thể vào cuối tháng này sau khi đối thoại hạt nhân rơi vào bế tắc kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Hà Nội hồi tháng Hai vừa qua./. 


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục