Trung Quốc không có thêm ca lây nhiễm trong cộng đồng

11:22' - 05/06/2020
BNEWS Trung Quốc không ghi nhận thêm ca lây nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nào trong cộng đồng và không ca tử vong trong ngày 4/6.

 

Tuy nhiên, Trung Quốc đại lục xác nhận thêm 5 ca mắc từ nước ngoài về bao gồm 4 ca được thông báo tại thành phố Thượng Hải và 1 ca tại Tứ Xuyên, nâng tổng số ca “nhập khẩu” lên 1.768 ca. Nước này cũng ghi nhận thêm 8 bệnh nhân đã bình phục và xuất viện cùng ngày và số ca bệnh nặng giảm 1 ca xuống còn chỉ 1 ca.

Như vậy, tính đến hết ngày 4/6, Trung Quốc đại lục ghi nhận tổng cộng 83.027 ca mắc, trong đó có 4.634 ca tử vong, 66 bệnh nhân vẫn đang được điều trị, 78.327 người đã bình phục và xuất viện.

Trong khi đó, Hàn Quốc tiếp tục ghi nhận thêm ca mắc COVID-19 mới. Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, số liệu thống kê của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho thấy tính tới 10h (giờ địa phương) ngày 5/6, với 39 ca mắc mới được phát hiện (34 ca lây nhiễm trong cộng đồng) nâng tổng số ca mắc tại Hàn Quốc lên thành 11.668 ca.

Số bệnh nhân được điều trị khỏi hoàn toàn thêm 7 người nâng tổng số lên 10.506 người, chiếm 90,4%. Đến nay Hàn Quốc tiến hành xét nghiệm COVID-19 cho trên 900.000 người và số người tử vong do virus SARS-CoV-2 là 273 người.

Số ca mắc mới gần đây chủ yếu liên quan tới hoạt động tôn giáo ở khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận, bao gồm cả thành phố Incheon và tỉnh Gyeonggi.

Tính đến ngày 4/6, số ca mắc có liên quan đến 30 nhà thờ nhỏ thuộc thành phố Incheon và tỉnh Gyeonggy đã lên tới 66 ca, tăng 11 ca so với ngày 3/6. Đặc biệt hơn, hầu hết những trường hợp này là lây nhiễm thứ cấp.

Số người dương tính với virus SARS-CoV-2 có liên quan đến ổ dịch ở khu phố Tây Itaewon cũng đã lên tới hơn 270 người và ổ dịch mới Công ty Coupang là khoảng 120 người.

Ngoài ra, nguồn lây nhiễm từ những người mắc bệnh không triệu chứng cũng là một trở ngại khác mà cơ quan chức năng Hàn Quốc đang phải đối mặt. Theo KCDC, khoảng 25-35% số người bệnh được ghi nhận dương tính với virus SARS-CoV-2 dù không hề có triệu chứng liên quan.

Trong ngày 5/6, Viện Y tế quốc gia Hàn Quốc (NMC) tổ chức buổi tập huấn sử dụng chung phòng bệnh để đối phó với tình huống phát sinh nhiều ca mắc COVID-19 ở Seoul và vùng phụ cận.

Tình huống giả định là số ca nhiễm mới trong ngày ở Seoul và các địa phương lân cận vượt 100 người và liên tục gia tăng, các địa phương lâm vào tình trạng thiếu giường bệnh cho bệnh nhân COVID-19 và cả các trường hợp đặc biệt như bệnh nhân chạy thận, phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh.

KCDC cùng Sở cứu hỏa, chính quyền các thành phố Seoul, Incheon, tỉnh Gyeonggi, NMC và các chuyên gia sẽ tham gia buổi tập huấn. Thông qua đợt tập huấn này, KCDC sẽ xác định các nội dung cần cải thiện để bổ sung hướng dẫn vận hành hệ thống đối phó chung liên quan đến giường bệnh ở Seoul và vùng phụ cận.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, lực lượng chức năng Hàn Quốc tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm các biện pháp phòng chống dịch.

KCDC ngày 3/6 vừa qua phát hiện thêm 3 trường hợp không tuân thủ quy định tự cách ly và sẽ làm thủ tục khởi kiện một trong ba người này ra tòa án trong thời gian sớm nhất.

Đến nay, chính quyền các địa phương cùng cảnh sát, Cơ quan an toàn thực phẩm và dược phẩm (MFDS) đã tiến hành rà soát gần 8.000 cơ sở kinh doanh (gồm quán bar, quán rượu...) trên toàn quốc, xác định 4.421 cơ sở (56%) đã tạm đóng cửa.

Cơ quan chức năng dự kiến khởi kiện 2 cơ sở kinh doanh ở Seoul và tỉnh Gyeonggi do vi phạm lệnh cấm tụ tập, hoạt động của chính quyền địa phương.

Chính quyền địa phương các khu vực trên cũng tiến hành rà soát cơ sở hạ tầng của tổng cộng 43.418 điểm kinh doanh 41 lĩnh vực như quán ăn, tiệm cà phê, cơ sở thể thao trong nhà.

Theo đó, cơ quan chức năng phát hiện và xử lý hành chính 764 trường hợp vi phạm luật phòng ngừa dịch bệnh truyền nhiễm như không đeo khẩu trang hay không kiểm tra thân nhiệt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục