Trung Quốc không muốn có chiến tranh thương mại với Mỹ

17:28' - 17/12/2016
BNEWS Ngày 17/12, Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc Chu Quang Diệu (Zhu Guangyao) khẳng định nước này hy vọng sẽ không "chiến tranh thương mại" với Mỹ.
Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc Chu Quang Diệu. Ảnh: Reuters.

Ngày 17/12, Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc Chu Quang Diệu (Zhu Guangyao) khẳng định nước này hy vọng sẽ không "chiến tranh thương mại" với Mỹ, song Bắc Kinh sẽ tiến hành "các bước đi thích hợp" để đối phó với khả năng này.

Phát biểu tại một diễn đàn kinh tế, Thứ trưởng Chu Quang Diệu cho rằng cuộc chiến tranh thương mại nếu xảy ra sẽ gây tổn hại cho cả hai nước, do đó hai bên nên dẹp bỏ tâm lý "kẻ thắng, người thua" và nỗ lực cải thiện hợp tác kinh tế cũng như thương mại.

Tuy nhiên, ông cũng để ngỏ khả năng Trung Quốc sẽ tiến hành các bước đi thích hợp để đối phó với kịch bản xảy ra cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ, bao gồm trao đổi thông tin song phương và thông qua Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Ngoài ra, quan chức này cũng bày tỏ hy vọng Trung Quốc sẽ hoàn tất hiệp định đầu tư song phương hiện đang đàm phán với Mỹ sớm nhất có thể.

Phát biểu trên của ông Chu được đưa ra vào thời điểm quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington trở nên căng thẳng sau khi tỷ phú Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ. Ông Trump cam kết sẽ coi Trung Quốc là "quốc gia thao túng tiền tệ" ngay từ ngày đầu tiên lên nắm quyền vào tháng 1/2017 tới, đồng thời dọa sẽ áp thuế nhập khẩu 45% lên hàng hóa của Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục