Trung Quốc: Khu vực chế tạo, dịch vụ đều tăng trưởng tích cực

13:32' - 31/05/2017
BNEWS Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) khu vực chế tạo của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã đạt mức 51,2 điểm trong tháng 5/2017 và là tháng tăng thứ 10 liên tiếp.
Trung Quốc: Khu vực chế tạo, dịch vụ đều tăng trưởng tích cực. Ảnh: EPA

Theo số liệu mới nhất do Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) và Liên đoàn Hậu cần và Mua sắm Trung Quốc (CFLP), Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) khu vực chế tạo của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã đạt mức 51,2 điểm trong tháng 5/2017 và là tháng tăng thứ 10 liên tiếp.

Số liệu mới nhất này chứng minh rằng nền kinh tế châu Á này dù có tăng trưởng chậm lại so với hồi đầu năm, nhưng hiện đang hướng tới mức ổn định để phù hợp với mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5% do chính phủ đề ra.

Nhà phân tích Chen Zhongtao thuộc Trung tâm thông tin hậu cần Trung Quốc cho biết nền kinh tế nước này đang đón nhận ngày càng nhiều yếu tố tích cực, như cán cân cung cầu được cân bằng, hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp được cải thiện và thị trường lao động “khỏe mạnh”.

Theo báo cáo của NBS, PMI của doanh nghiệp quy mô vừa tăng từ mức 50,2 hồi tháng Tư lên 51,3 trong tháng Năm.

Trong khi đó, PMI của doanh nghiệp nhỏ là 51 – mức cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Hoạt động chế tạo thiết bị, sản phẩm công nghệ cao và hàng tiêu dùng tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ với chỉ số phụ của các ngành sản xuất trên đều ở mức trên 52 điểm – thể hiện vị trí ngày càng quan trọng của các ngành này trong lĩnh vực chế tạo của Trung Quốc.

Cũng theo số liệu của NBS, chỉ số PMI khu vực phi chế tạo tháng Năm đứng ở mức 54,5 điểm so với con số 54 ghi nhận trong tháng trước đó. Đây cũng là tháng thứ tám liên tiếp chỉ số PMI của khu vực này cao hơn mức 54 điểm, cho thấy hoạt động phi chế tạo Trung Quốc tiếp tục duy trì tốc độ phát triển khá nhanh.

Chỉ số của ngành dịch vụ - vốn chiếm hơn 50% kinh tế Trung Quốc trong năm 2016 – cũng ghi nhận mức tăng trưởng tích cực trong tháng Năm khi tăng từ 52,6 hồi tháng Tư lên 53,5.

Trong khi chỉ số của ngành xây dựng cũng giữ vững đà tăng mạnh mẽ khi tiếp tục ở trên mức 60 điểm trong chín tháng liên tiếp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục