Trung Quốc kiểm soát chặt nợ ngầm của các chính quyền địa phương

18:05' - 26/07/2021
BNEWS Tờ Securities Times đưa tin, Trung Quốc đang tăng cường các hạn chế trong việc tài trợ cho các công ty tài chính của chính quyền địa phương (LGFV) nhằm giảm thiểu rủi ro từ nợ ngầm.
Một số ngân hàng và công ty bảo hiểm đang kết nối hệ thống của mình với một nền tảng của Bộ Tài chính có nhiệm vụ giám sát nợ và các khoản chi của LGFV.
Các chính quyền địa phương đang chịu sức ép phải thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua việc đầu tư cho cơ sở hạ tầng từ nguồn tài chính của LGFV, nhưng nguy cơ vỡ nợ đã làm tăng biến động trên các thị trường tài chính khi Chính phủ Trung Quốc cho biết sẽ để một số LGFV có nợ lớn vỡ nợ.
Trong tương lai, các ngân hàng và công ty bảo hiểm sẽ không cung cấp thanh khoản mới cho các công ty đang nhận được sự bảo lãnh của các chính quyền địa phương và sẽ không để nợ ngầm gia tăng.
Một số dự án do các chính quyền địa phương tài trợ đã phải dừng sau khi không nhận được các khoản vay từ ngân hàng do các điều kiện thắt chặt hơn.
Nợ đọng của các chính quyền địa phương ở mức 25.700 tỷ nhân dân tệ (3.970 tỷ USD) vào cuối năm 2020, nhưng số nợ ngầm của các LGFV đã đe dọa đến sự ổn định tài chính.
Ngân hàng đầu tư Nomura lớn nhất Nhật Bản hồi tháng Tư ước tính số nợ ngầm của các chính quyền địa phương ở Trung Quốc lên đến 45.000 tỷ nhân dân tệ vào cuối năm ngoái.
Hồi tháng Ba, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cho biết sẽ kiểm soát chặt sự gia tăng nợ ngầm của các chính quyền địa phương cũng như sẽ thực hiện các biện pháp "thận trọng và khôn ngoan" để giải quyết vấn đề này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục