Trung Quốc ký với Panama các thỏa thuận hợp tác về thương mại và du lịch

09:14' - 04/12/2018
BNEWS Nhân chuyến thăm chính thức Panama của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đại diện chính phủ hai nước ngày 3/12 đã ký 19 thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực thương mại, du lịch và ngoại giao.

Đây là chuyến thăm Panama đầu tiên của một nhà lãnh đạo Trung Quốc sau khi 2 nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 13/6/2017.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: THX/TTXVN

Trong buổi hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Juan Carlos Varela, hai bên đã thảo luận về những mục tiêu cụ thể và tầm nhìn chung nhằm tăng cường quan hệ song phương trên nhiều mặt.

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi về nghiên cứu khả thi cho dự án xây dựng tuyến đường sắt từ thủ đô Panama City tới biên giới với Costa Rica.

Hiện tại Panama và Trung Quốc đang tiến hành các vòng đàm phán về Hiệp định thương mại tư do (FTA) song phương, nhằm tăng cường quan hệ kinh tế và thương mại.

Kể từ khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, với 19 thỏa thuận vừa ký kết, Panama và Trung Quốc đã ký tổng cộng 44 văn bản ghi nhớ và thỏa thuận hợp tác về vận tải biển, hàng không, thương mại, thị thực du lịch, hải quan, giáo dục và năng lượng.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Panama. Trong năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của Panama sang Trung Quốc đạt 47 triệu USD với các mặt hàng xuất khẩu chính gồm cà phê, cacao, da bò, bột cá, trái cây và thủy sản.

Trong khi đó, Panama nhập khẩu từ Trung Quốc các mặt hàng như điện thoại di động, vô tuyến, hàng dệt may, lốp xe, đồ chơi và giày dép.

Mới đây, hãng hàng không quốc gia Trung Quốc Air China đã chính thức khai trương đường bay trực tiếp giữa Bắc Kinh và Thành phố Panama, thủ đô của Panama.

Cơ quan Du lịch Panama dự báo, với việc khai thác các đường bay thẳng, giao thương giữa hai nước sẽ được đẩy mạnh và lượng khách du lịch Trung Quốc tới Panama sẽ tăng mạnh từ 22.000 lượt khách trong năm 2017 lên 50.000 lượt khách trong năm nay và dự kiến đạt 150.000 lượt khách vào năm 2019.

Mặt khác, các tàu bè của Trung Quốc đứng thứ 2 về mức độ sử dụng kênh đào Panama, nguồn thu chính của quốc gia Trung Mỹ này. Hiện tại có 70 doanh nghiệp Trung Quốc đang hoạt động tại Panama./.
>>>Tổng thống Mỹ sẽ dẫn đầu đàm phán thương mại với Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục