Trung Quốc lại đối mặt với nguy cơ tồn kho thép

10:54' - 03/05/2017
BNEWS Xu hướng sụt giảm giá thép và các điều kiện về khả năng thanh toán chặt chẽ tác động đến những người sử dụng thép, làm tăng thêm sức ép bán hàng đối với các nhà máy sản xuất thép của Trung Quốc.
Trung Quốc tiếp tục đối mặt với nguy cơ tồn kho thép. Ảnh: rappler.com

Tân Hoa Xã ngày 2/5 dẫn thông tin từ Liên đoàn Logistics và Mua hàng Trung Quốc (CFLP) cho biết mặc dù các nhà máy thép của nước này trong quý I năm nay đều đạt được sự tăng trưởng cả về lợi nhuận và năng suất song chiều hướng sụt giảm đơn hàng đang làm dấy lên những quan ngại về nguy cơ tồn kho mới.
Theo CFLP, Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) trong lĩnh vực thép của Trung Quốc trong tháng Tư vừa qua tiếp tục giảm. Chỉ số phụ đối với lĩnh vực sản xuất đã tăng lên trong tháng thứ tư liên tiếp tới mức có thể được coi là cao nhất trong năm, song chỉ số phụ đối với các đơn hàng và giá thép lại lần đầu tiên trong năm nay rơi xuống dưới 50 ( ngưỡng phân định giữa tăng trưởng và suy giảm).

Xu hướng sụt giảm giá thép và các điều kiện về khả năng thanh toán bằng tiền mặt chặt chẽ sẽ tác động đến những người sử dụng thép, từ đó làm tăng thêm sức ép bán hàng đối với các nhà máy sản xuất thép của Trung Quốc.

Trước đó, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (CISA) Gu Jianguo ngày 24/4 đã kêu gọi ngành sản xuất thép cần tiếp tục cắt giảm quy mô vì lĩnh vực này đã bước vào giai đoạn bão hoà.

Ông Gu Jianguo cho rằng các nhà quản lý của những công ty sản xuất thép cần phải tỉnh táo trong việc đánh giá triển vọng kinh tế, nhu cầu và hoạt động tiêu thụ thép của cả năm, thay vì tăng mạnh năng suất.
Cũng theo ông Gu Jianguo, ngành sản xuất thép Trung Quốc vẫn đang đứng trước hai nguy cơ lớn là sự bất ổn của giá thép và chiều hướng sụt giảm trong hoạt động xuất khẩu thép.

>>> Thị trường ô tô Trung Quốc sẽ bớt tăng trưởng "nóng"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục