Trung Quốc lại hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc để thúc đẩy tăng trưởng

19:09' - 29/02/2016
BNEWS Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) thông báo từ 1/3 sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của các ngân hàng từ 17,5% xuống 17%.
Trung Quốc lại hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc để thúc đẩy tăng trưởng. Ảnh: www.bloomberg.com

Trong nỗ lực mới nhất nhằm ứng phó với tình trạng tăng trưởng kinh tế giảm tốc, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) thông báo từ 1/3 sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của các ngân hàng từ 17,5% xuống 17%.

PBoC cho biết động thái trên, có hiệu lực từ ngày mai (1/3) nhằm duy trì khả năng thanh khoản và định hướng cho dòng tiền và tín dụng tăng trưởng ổn định của thị trường Trung Quốc.

Đây là lần cắt giảm RRR đầu tiên của PBoC kể từ tháng 10/2015, khi ngân hàng này cũng đưa ra quyết định cắt giảm RRR với mức tương tự.

Động thái này diễn ra ngay sau Hội nghị bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương Nhóm 20 nước phát triển và mới nổi hàng đầu (G20) tại Thượng Hải (Trung Quốc) và trước thềm kỳ họp thường niên sắp tới của “Lưỡng hội” (Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc và Hội nghị Hiệp thương Chính trị toàn quốc).

Tại kỳ họp này, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường dự kiến sẽ công bố mục tiêu tăng trưởng thấp hơn (6,5-7%).

Cùng ngày, PBoC cũng thông báo ấn định tỷ giá tham chiếu của đồng nội tệ so với USD ở mức thấp nhất trong bốn tuần, dù cho trước đó Thống đốc Chu Tiểu Xuyên khẳng định không có cơ sở để hạ giá đồng NDT hơn nữa.

Cụ thể, theo Hệ thống trao đổi ngoại tệ Trung Quốc, tỷ giá 1 USD đổi 6,5452 NDT, giảm 0,17% so với thời điểm phiên ngày 26/2. Đây là mức thấp nhất kể từ ngày 3/2/2016.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục