Trung Quốc mạnh tay vực dậy thị trường bất động sản

14:17' - 21/02/2024
BNEWS Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương), ngày 19/2 đã hạ lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 5 năm 25 điểm cơ bản, từ 4,2% xuống 3,95%.
Động thái hạ lãi suất cho người mua nhà của Trung Quốc mới đây đã cho thấy nỗ lực của các nhà chức trách nước này trong việc vực thị trường bất động sản khi có ít lựa chọn có thể thực hiện.

 
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương), ngày 19/2 đã hạ lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 5 năm 25 điểm cơ bản, từ 4,2% xuống 3,95%.

Mức cắt giảm trên là mạnh chưa từng có, vượt kỳ vọng của thị trường.

Động thái trên diễn ra sau khi 1.000 tỷ nhân dân tệ (139 tỷ USD) được giải phóng cho hoạt động cho vay vào ngày 5/2, thông qua việc hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại 0,5 điểm phần trăm.

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 12/2021 mà cả tỷ lệ dự trữ bắt buộc và lãi suất cho vay cơ bản được hạ trong cùng một tháng.

Các giải pháp nhằm tăng cường tín dụng được thực hiện khi sự giảm sút của lĩnh vực bất động sản gây tác động tiêu cực. Theo China Index Academy, doanh số bán nhà ở các thành phố lớn trong tháng 1/2024 giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái tính theo diện tích sàn. Doanh số bán trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua giảm 27%.

Tình hình tiếp tục xấu đi tại các thành phố nhỏ hơn vốn chiếm khoảng 80-90% diện tích được bán. Các căn hộ còn tồn gia tăng tại các thành phố này, khi nhu cầu giảm.

Các chính quyền địa phương gặp khó khăn về tài chính và có ít lựa chọn ngoài việc phụ thuộc vào chính sách tiền tệ để kích thích kinh tế.

Do khủng hoảng bất động sản, doanh thu từ việc bán quyền sở hữu đất công, nguồn thu chính, giảm 33% so với mức đỉnh vào năm 2021.

Nếu thị trường bất động sản và nền kinh tế không có dấu hiệu phục hồi, PBoC có thể phải hạ lãi suất xuống mức thấp hơn, với nguy cơ làm giảm nguồn lực tài chính của các ngân hàng.

Việc đồng nhân dân tệ yếu là một lý do khiến Trung Quốc tránh việc giảm mạnh lãi suất. Nếu đồng tiền này tiếp tục giảm, tình trạng thoái vốn có thể gia tăng. 

Bên cạnh đó, có những lo ngại về giảm phát. Lãi suất chính sách thực tế đã điều chỉnh theo lạm phát vẫn cao kể từ đầu năm 2023, khi tốc độ tăng giá chậm lại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục