Trung Quốc muốn hạn chế thu thập thông tin người dùng của ứng dụng di động

12:06' - 02/12/2020
BNEWS Trung Quốc ngày 2/12 công bố dự thảo hướng dẫn nhằm tìm cách hạn chế phạm vi thu thập dữ liệu cá nhân của các ứng dụng di động.

Dự thảo trên do Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) công bố bao gồm 38 loại ứng dụng từ mua sắm trực tuyến và ứng dụng nhắn tin nhanh đến dịch vụ đặt xe và chia sẻ xe đạp.
Trong nhiều tuần gần đây, Trung Quốc đã tăng cường giám sát lĩnh vực công nghệ, và đã soạn thảo các quy tắc chống độc quyền đối với các công ty công nghệ vào tháng trước.

Bắc Kinh cũng bày tỏ sự lo ngại về việc bảo vệ dữ liệu và quyền lợi của người tiêu dùng, mặc dù các nhà chức trách, trong một số trường hợp, đã ra lệnh tạm ngừng các ứng dụng vì quản lý không tốt thông tin người dùng.
Trong một thông báo, CAC cho biết trong nhiều năm gần đây, các ứng dụng Internet di động đã được sử dụng rộng rãi và đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và phục vụ nhu cầu của người dân.

Đồng thời các ứng dụng thường thu thập thông tin cá nhân vượt quá phạm vi của chúng, và người dùng không thể cài đặt và sử dụng các ứng dụng nếu họ từ chối đồng ý điều khoản cho phép truy cập thông tin cá nhân của khách hàng.
Đối với các ứng dụng gọi xe, dự thảo trên coi số điện thoại của người dùng, hay những thông tin nhận dạng cá nhân khác, cũng như vị trí và điểm đến của họ nằm trong phạm vi thông tin bắt buộc.

Trong khi đó, các ứng dụng thanh toán trực tuyến cần số điện thoại hoặc thông tin định danh khác của người dùng đã đăng ký, cũng như số thẻ ngân hàng của cả người thanh toán và người nhận thanh toán. Dự thảo này sẽ lấy ý kiến công khai cho đến ngày 16/12./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục