Trung Quốc: Nguồn thu ngân sách tăng hơn 14% trong tháng Tư

05:41' - 16/05/2016
BNEWS Số liệu của Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết nguồn thu ngân sách của nước này trong tháng Tư tăng 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 1.550 tỷ NDT (238,8 tỷ USD).
Trung Quốc: Nguồn thu ngân sách tăng hơn 14% trong tháng Tư. Ảnh: reuters

Cụ thể, nguồn thu ngân sách trung ương đạt 644,3 tỷ nhân dân tệ (NDT), tăng 2,4% và nguồn thu ngân sách của chính quyền địa phương đạt 908 tỷ NDT, tăng 24,7%.

Trong bối cảnh thị trường nhà đất nóng lên tại nhiều thành phố lớn, tiền thuế thu nhập của doanh nghiệp bất động sản tăng 11% lên 31,5 triệu NDT.

Trong khi tiền thuế của các công ty hoạt động trong lĩnh vực khai thác tài nguyên thiên nhiên giảm 23,5% do giá dầu thô và than đá thấp.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chỉ tăng trưởng 6,7% trong quý I/2016, tiếp tục chững lại so với quý trước đó.

Để đối mặt với những “cơn gió ngược” kinh tế, Trung Quốc đã thực hiện nhiều chính sách cải cách theo hướng ưu tiên sản xuất và đầu tư, trong đó có giảm thuế để hạ bớt chi phí của doanh nghiệp nhưng điều đó cũng gây áp lực lên nguồn thu ngân sách chính phủ.

Trong một thông tin khác, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, Ngân hàng trung ương) đã rút 110 tỷ NDT (16,9 tỷ USD) từ thị trường tiền tệ trong tuần này nhằm đảm bảo tình hình thanh khoản ổn định.

Động thái này diễn ra sau khi PBoC thực hiện một chính sách tương tự, với việc rút 220 tỷ NDT từ thị trường tài chính trong tuần trước.

PBOC trong tuần này rút 250 tỷ NDT khỏi thị trường sau khi các thỏa thuận mua lại đảo ngược (repo) có kỳ hạn 7 ngày đã đáo hạn.

Theo repo, các ngân hàng trung ương mua cổ phiếu của các ngân hàng với thoả thuận bán lại chúng trong tương lai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục