Trung Quốc: Nhu cầu đi lại bằng đường không giảm mạnh trong dịp Tết Nguyên đán

20:46' - 26/01/2021
BNEWS Số lượng đặt vé máy bay cho dịp nghỉ Tết Nguyên đán tại Trung Quốc tính đến ngày 19/1 đã giảm 73,7% so với kỳ nghỉ tương ứng của năm 2019.
Báo cáo ngành công nghiệp ngày 26/1 cho thấy lượng vé máy bay được đặt trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán 2021 tại Trung Quốc đã giảm mạnh, giữa lúc chính phủ nước này không khuyến khích người dân đi du lịch vào thời điểm thường là bận rộn nhất trong năm để hạn chế sự lây lan của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Theo dữ liệu từ công ty phân tích du lịch ForwardKeys, số lượng đặt vé máy bay cho dịp nghỉ Tết Nguyên đán tại Trung Quốc tính đến ngày 19/1 đã giảm 73,7% so với kỳ nghỉ tương ứng của năm 2019. ForwardKeys không cung cấp dữ liệu năm 2020, viện dẫn rằng những ngày đầu bùng phát của đại dịch đã làm sai lệch các số liệu thống kê.
Trong khi đó, một báo cáo của nhà cung cấp dữ liệu hàng không Variflight ước tính số chuyến đi trong dịp nghỉ Tết năm nay tại Trung Quốc sẽ giảm 6 triệu chuyến do yêu cầu xét nghiệm COVID-19 gắt gao cùng và các quy tắc cách ly nhà. Nhiều khả năng khoảng 50% du khách tại Trung Quốc sẽ quyết định hủy chuyến.
Giá vé máy bay cũng giảm mạnh, dù đây thường cao điểm tăng giá trước dịp Tết. Qunar.com, một công ty chuyên cung cấp các dịch vụ du lịch trực tuyến có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết tính đến ngày 25/1, giá vé máy bay trong kỳ nghỉ lễ được bán trên nền tảng của họ trung bình vào khoảng 651,36 NDT (100 USD) mỗi vé, mức thấp nhất trong 5 năm qua.
Những thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh đã báo cáo ghi nhận các ca mắc COVID-19 mới trong 11 ngày liên tiếp. Số ca mắc COVID-19 mới trên toàn quốc, dù rất nhỏ theo tiêu chuẩn của hầu hết các nước phương Tây, vẫn ở mức cao nhất trong 10 tháng qua.
Nhiều nhân viên làm việc cho các công ty nhà nước hoặc các cơ quan chính phủ đã được yêu cầu không được đi du lịch khi chưa có sự chấp thuận của cấp quản lý.
Một số người đã mua vé máy bay đang cân nhắc việc hủy vé trong kỳ nghỉ năm nay. Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) ngày 26/1 cho biết những hành khách đã mua vé cho các chuyến bay dự kiến từ ngày 28/1 – 8/3 sẽ được hoàn tiền đầy đủ. Động thái này được đưa ra khi Bắc Kinh tìm cách giảm hoạt động đi lại của người dân vào dịp Tết Nguyên đán.
Năng lực vận tải của các hãng hàng không nội địa Trung Quốc đã phục hồi về mức của năm 2019, trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát dù giá vé vẫn ở mức thấp. Tuy nhiên, trong báo cáo mới nhất, nhà phân tích Luya You thuộc công ty tư vấn tài chính BOCOM International cho biết sự phục hồi hoàn toàn cho doanh thu của các hãng hàng không Trung Quốc sẽ bị trì hoãn sang quý II hoặc III/2021, thay vì quý đầu tiên như đánh giá trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục