Trung Quốc nới lỏng quy định về đầu tư bất động sản

16:54' - 28/08/2015
BNEWS Các cá nhân và công ty nước ngoài hiện nay được phép mua nhiều bất động sản song vẫn phải chịu những quy định hạn chế mua nhà của các địa phương.

Trong một thông báo vừa được đăng tải trên trang web của Bộ Thương mại Trung Quốc, Chính phủ nước này tuyên bố nới lỏng các quy định về đầu tư bất động sản đối với các cá nhân và tổ chức nước ngoài ở nước này, cho phép các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức nước ngoài đáp ứng đủ điều kiện được thực hiện nhiều giao dịch bất động sản ở Trung Quốc.

Thông báo trên cho biết các nhà đầu tư nước ngoài được miễn khoản phí đăng ký khi vay vốn trong nước và nước ngoài để mua nhà ở và thực hiện các giao dịch ngoại hối.

Mặc dù các cá nhân và công ty nước ngoài hiện nay được phép mua nhiều bất động sản song vẫn phải chịu những quy định hạn chế mua nhà của các địa phương. Chẳng hạn ở Thượng Hải, những người không có đăng ký hộ khẩu Thượng Hải sẽ chỉ được phép mua một căn hộ.

Theo quy định trước đó, người cư trú nước ngoài không được phép mua quá một nhà ở tại “Đại lục” và phải làm việc ở Trung Quốc trong một năm.

Các nhà phân tích cho rằng động thái trên là sự điều chỉnh theo tình hình thị trường hiện nay vì giá nhà đang ổn định dần và thị trường bất động sản đã đủ điều kiện để mở cửa với vốn ngoại.

Một nhà kinh doanh bất động sản, ông Tao Wei của Shanghai Tianyou Property, cho biết “trước đây, khi vốn ngoại đổ vào thị trường bất động sản của Trung Quốc, giá nhà tăng vọt lên mức mà người Trung Quốc không thể mua được và tốc độ tăng giá nhà nhanh hơn cả mức tăng thu nhập của người dân địa phương”.

Nhà kinh doanh trên còn dẫn tin của Tân hoa xã nói rằng năm 2009, khi một dự án bất động sản cao cấp được khởi động ở Thượng Hải, các nhà đầu tư ngoại đổ xô đi mua và một gia đình “mở rộng” đã mua tới 48 căn một lúc.

Những hạn chế mua nhà trước đây ở Trung Quốc được ban hành trong những trường hợp đặc biệt như vậy và những quy định này cũng không còn nữa vì thị trường đã thay đổi, theo nhận định của ông Tao.

Theo những người trong ngành bất động sản, đối với những nhà đầu tư nước ngoài làm việc ở Trung Quốc và muốn mua nhà, sự thay đổi chính sách này là thông tin tốt lành, song nó sẽ không tác động đáng kể tới giá nhà ở trên cả nước vì sự gia tăng về nhu cầu sẽ là rất nhỏ so với lượng “hàng” tồn khổng lồ hiện nay ở quốc gia này.

Giám đốc nghiên cứu James Macdonald của Savills East China cho rằng bất động sản ở Bắc Kinh và Thượng Hải sẽ được các nhà đầu tư nước ngoài săn đón nhất. Tuy nhiên, vì những quy định hạn chế vẫn tồn tại ở những thành phố lớn này, nên sự đầu cơ sẽ không có khả năng tạo ra nguy cơ.

Hải Yến (P/v TTXVN tại Bắc Kinh)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục