Trung Quốc nới lỏng quy định về sở hữu nước ngoài trong lĩnh vực tài chính

16:30' - 10/11/2017
BNEWS Giới chức Trung Quốc ngày 10/11 cho biết sẽ mở cửa hơn nữa các thị trường tài chính trong nước cho các doanh nghiệp nước ngoài.

 Đây là một yêu cầu quan trọng từ phía Mỹ và châu Âu, vốn lâu nay vẫn phàn nàn về những hạn chế khắt khe trong việc tiếp cận nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc Zhu Guangyao cho biết các doanh nghiệp nước ngoài sẽ được phép sở hữu tối đa 51% cổ phần của công ty liên doanh, dưới dạng cổ phiếu chứng khoán, vốn và các hợp đồng kỳ hạn, thay vì mức 49% được áp dụng từ trước tới nay.

Trong ba năm tới, các biện pháp hạn chế sẽ dần được xóa bỏ, trong đó có cả các quy định hạn chế sở hữu nước ngoài tại các ngân hàng và các công ty tài chính Trung Quốc.

Theo luật hiện hành, các công ty nước ngoài không được phép sở hữu lượng cổ phần cho phép nắm quyền kiểm soát trong các công ty tại Trung Quốc, chẳng hạn nhà đầu tư nước ngoài không thể sở hữu quá 1/4 số vốn của một ngân hàng Trung Quốc.

Những hạn chế này đã gây cản trở cho các ngân hàng nước ngoài muốn phát triển ảnh hưởng tại thị trường Trung Quốc. Mỹ và châu Âu lâu nay vẫn phàn nàn về sự hạn chế trong khả năng tiếp cận nhiều ngành ở Trung Quốc.

Giới chuyên gia nhận định rằng Trung Quốc cũng được lợi từ việc nới lỏng các quy định kể trên. Ông William Zarit, Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc, cho rằng việc mở cửa lĩnh vực tài chính có thể cải thiện rất nhiều sự phân bổ các nguồn lực tài chính và hỗ trợ cho sự phát triển của Trung Quốc trong tương lai.

Đồng quan điểm, ông Larry Hu, chuyên gia cấp cao của Công ty chứng khoán Macquarie Securities Ltd ở Hong Kong, cho rằng động thái này là một bước ngoặt trong tiến trình mở cửa nền kinh tế Trung Quốc.

Thông báo trên được Trung Quốc đưa ra sau chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Bắc Kinh. Trong chuyến thăm này, Tổng thống Trump đã kêu gọi Trung Quốc tạo một sân chơi cân bằng hơn cho các doanh nghiệp Mỹ và có các biện pháp làm giảm sự mất cân đối thương mại lớn giữa hai nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục