Trung Quốc: PMI trong lĩnh vực chế tạo và phi chế tạo sụt giảm

13:18' - 31/07/2018
BNEWS Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) - thước đo chủ chốt đánh giá hoạt động chế tạo - ở mức 51,2 (điểm) trong tháng Bảy, giảm so với mức 51,5 của tháng Sáu trước đó.

Số liệu mới nhất do Cơ quan Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố ngày 31/7 cho biết Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) - thước đo chủ chốt đánh giá hoạt động chế tạo - ở mức 51,2 (điểm) trong tháng Bảy, giảm so với mức 51,5 của tháng Sáu trước đó.

Con số trên thấp hơn so với mức dự báo 52,3 do các nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của hãng tin Bloomberg đưa ra.

Hoạt động của lĩnh vực phi chế tạo tại Trung Quốc cũng “giảm tốc” khi PMI của lĩnh vực này giảm từ mức 55 hồi tháng Sáu xuống 54 trong tháng này.

Tuy suy giảm nhưng PMI tháng Bảy của cả hai lĩnh vực trên tại Trung Quốc vẫn trên 50, mốc phản ánh chiều hướng tăng trưởng. PMI của lĩnh vực chế tạo cũng duy trì trên mức 51 trong 5 tháng liên tiếp, trong khi lĩnh vực phi chế tạo ghi nhận 11 tháng liền PMI ở trên mức 54.

Theo nhà phân tích Zhao Qinghe của NBS, sự sa sút trên là do các diễn biến thời tiết bất lợi trong thời gian gần đây như mưa lớn, bão, và nhiệt độ tăng cao đã khiến một số ngành công nghiệp và khai khoáng phải dừng hoạt động.

Nhà phân tích Zhao Qinghe cũng viện dẫn những căng thẳng thương mại gia tăng là một trong những nguyên nhân khiến PMI của Trung Quốc đi xuống trong tháng Bảy.

Tranh chấp thương mại đã làm giảm số đơn đặt hàng xuất khẩu cũng như hoạt động nhập khẩu nguyên liệu thô của một số nhà sản xuất Trung Quốc.

Theo chuyên gia Julian Evans-Pritchard của công ty nghiên cứu thị trường Capital Economics, việc kinh tế Trung Quốc trên đà giảm tốc trong quý này và quý tới có thể dẫn tới việc Bắc Kinh tiếp tục nới lỏng chính sách tài chính của nước này.

Tuần trước, Chính phủ Trung Quốc phát đi tín hiệu rằng họ sẽ chuyển sang một chính sách tài chính nới lỏng hơn để bảo vệ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trước những tác động từ tranh chấp thương mại ngày một nóng lên với Mỹ.

Theo đó, Bắc Kinh sẽ thực hiện một loạt các biện pháp hỗ trợ tài chính, bao gồm kế hoạch giảm thuế hơn 1.100 tỷ NDT (160 tỷ USD) và phát hành lượng trái phiếu chính phủ đặc biệt trị giá 1.350 tỷ NDT dành cho phát triển cơ sở hạ tầng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục