Trung Quốc: Quy mô IPO của nhà phát triển AI SenseTime thu hẹp ​

18:58' - 07/12/2021
BNEWS Nhà phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) Trung Quốc SenseTime Group đặt mục tiêu huy động được 767 triệu USD trong đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) tại Hong Kong (Trung Quốc) ngày 7/12.

Con số này thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng huy động tới 2 tỷ USD mà SenseTime đặt ra trước đó, trong bối cảnh công ty này đã phải đối mặt với các lệnh trừng phạt từ Mỹ.
SenseTime Group, được tập đoàn SoftBank hậu thuẫn, sẽ bán 1,5 tỷ cổ phiếu với giá từ 3,85-3,99 HKD/cổ phiếu trong đợt IPO kéo dài đến ngày 10/12. Thời gian giao dịch dự kiến bắt đầu từ ngày 17/12.
SenseTime cho biết 60% số tiền thu được từ IPO sẽ được dành cho nghiên cứu và phát triển (R&D), phần còn lại được sử dụng để mở rộng kinh doanh và vốn lưu động.
Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 6/12, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành SenseTime Xu Li cho hay việc niêm yết ở Hong Kong có vai trò quan trọng, là cơ sở để thúc đẩy công nghệ ở Hong Kong và cả khu vực Trung Quốc rộng lớn hơn.
Đợt IPO này diễn ra trong bối cảnh chỉ số công nghệ Hang Seng, đại diện cho 30 công ty công nghệ lớn của Trung Quốc niêm yết tại Hong Kong, giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi chỉ số này được giao dịch trong phiên 6/12 do lo ngại về quy mô và mức độ “chấn chỉnh” Chính phủ Trung Quốc đối với lĩnh vực này.
Tháng trước, Chính phủ Trung Quốc đã công bố các quy định dự thảo yêu cầu các công ty Trung Quốc đang có ý định “lên sàn” tại Hong Kong phải trải qua một cuộc đánh giá an ninh mạng trong trường hợp các công ty này đang xử lý một lượng lớn dữ liệu có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.
Tuy nhiên, SenseTime cho biết công ty này đã không tham gia vào bất kỳ cuộc điều tra an ninh mạng nào cũng như không nhận được bất kỳ "cuộc điều tra, thông báo, cảnh báo hoặc trừng phạt nào về vấn đề này" kể từ khi đề xuất được đưa ra.
Được thành lập năm 2014, SenseTime được biết đến với công nghệ nhận diện khuôn mặt được sử dụng rộng rãi trong mạng lưới giám sát của Trung Quốc.
Tính đến ngày 30/6, có hơn 2.400 khách hàng, bao gồm hơn 250 công ty niêm yết, 119 thành phố và hơn 30 nhà sản xuất ô tô đã sử dụng các nền tảng phần mềm của SenseTime.
SenseTime cho biết doanh thu của công ty chủ yếu đến từ phí bản quyền phần mềm,  dịch vụ R&D, các sản phẩm cài đặt sẵn bán cho các nhà sản xuất ô tô và các dịch vụ đám mây dựa trên đăng ký...
Doanh thu hàng năm của SenseTime đạt 3,45 tỷ NDT (541 triệu USD) trong năm 2020, tăng so với mức 3,03 tỷ NDT trong năm 2019 và 1,85 tỷ NDT năm 2018. Tổng doanh thu nửa đầu năm 2021 đạt 1,65 tỷ NDT, tăng 91,8%.

Tuy nhiên, lỗ ròng đã tăng lên 12,16 tỷ NDT trong năm 2020, so với mức 4,97 tỷ NDT năm 2019 và 3,43 tỷ NDT trong năm 2018. Lỗ ròng trong nửa đầu năm 2021 ở mức 3,71 tỷ NDT./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục