Trung Quốc: Sản lượng vải giảm đang đẩy giá tăng cao

07:32' - 30/05/2024
BNEWS Sản lượng vải ở tỉnh Quảng Đông, một trong những cơ sở sản xuất chính của Trung Quốc, được dự đoán sẽ đạt 876.400 tấn trong năm nay, giảm 51% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này khiến giá vải tăng mạnh tại các khu chợ ở phía Tây của tỉnh. Cụ thể, giá vải ở thành phố Mậu Danh đã tăng từ 30% đến hơn 100% so với năm ngoái. Vải từ phía Tây Quảng Đông thường chín sớm hơn ở những nơi khác.

Nhà khoa học trưởng của Hệ thống công nghệ công nghiệp vải nhãn quốc gia Trung Quốc Chen Houbin cho biết sản lượng vải thiều trên cả nước được dự đoán sẽ đạt 1,78 triệu tấn trong năm nay, giảm 42,5% so với năm trước.

Khu vực Quảng Tây dự kiến thu hoạch khoảng 410.000 tấn vải trong năm nay, giảm 59% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tỉnh Hải Nam dự kiến sản xuất khoảng 200.000 tấn, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhà khoa học Chen, cũng là chuyên gia nghiên cứu tại Đại học Nông nghiệp Nam Trung Quốc, cho rằng hiện tượng sản lượng giảm là do mùa Đông ấm áp hơn bình thường. Ông cho biết các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt liên tục, bao gồm bão, mưa đá và lốc xoáy cũng ảnh hưởng đến vụ thu hoạch năm nay.

Quảng Đông năm ngoái chứng kiến một mùa vụ bội thu, nhưng cũng vì thế nên cây vải trở nên yếu ớt, sức sống vẫn chưa trở lại trạng thái tối ưu. Do đó, việc thu hoạch vải thường diễn ra xen kẽ những năm có năng suất cao và thấp.
 
Ông Chen kêu gọi các bộ phận liên quan dựa vào công nghệ để thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của ngành vải.

Chuyên gia này nói: “(Chúng ta) nên trồng nhiều giống vải có yêu cầu nhiệt độ hợp lý hơn, thông qua lựa chọn hạt giống, lai tạo và phương pháp công nghệ sinh học”.

Ông cho biết thêm, cần thực hiện các biện pháp có mục tiêu để củng cố cây trồng, quản lý dinh dưỡng và bảo vệ thực vật, đồng thời thúc đẩy công nghệ cải tạo đất, hướng dẫn chẩn đoán dinh dưỡng và thiết bị nông nghiệp hiện đại trong vườn vải.

Đầu tháng này, Trung tâm Dịch vụ Khí tượng Vải đã được thành lập, cung cấp các dịch vụ khí tượng đặc biệt cho các vườn cây ăn quả và người trồng vải địa phương.

Phó Giám đốc Cơ quan Khí tượng Quảng Đông, Zeng Zong, cho biết trung tâm này sẽ giúp đẩy nhanh quá trình tự động hóa quan sát khí tượng vải, số hóa cũng như tích hợp các dịch vụ nghiên cứu khoa học và kinh doanh, để nâng cao năng lực khoa học và công nghệ hỗ trợ khí tượng.

Ông Huang Yun, một người trồng vải ở tỉnh Hải Nam, cho biết nếu không quản lý trồng trọt tốt thì sẽ không thể có một mùa vụ bội thu.

Ông Huang cho biết cây vải thường ra quả vào mùa mưa, do đó việc phòng trừ sâu bệnh, sâu bệnh cũng như thoát nước là đặc biệt quan trọng để có một vụ mùa bội thu.

Bà Lin Changzhen, Giám đốc Hợp tác xã Rau quả Caixianyuan ở Cao Châu, Quảng Đông, cho biết hợp tác xã này đã sử dụng nhiều phương pháp, bao gồm mở rộng các kênh nền tảng thương mại điện tử, đào tạo nhân tài chuyên môn và tăng cường công nghệ công nghiệp để giúp mở rộng doanh số bán vải, ổn định thị trường và tăng trưởng thu nhập.

Bà Lin Changzhen cho biết thêm rằng hậu cần và dịch vụ cũng rất quan trọng vì vải là loại trái cây có tính thời vụ cao.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục