Toyota dự định bán cổ phần tại Denso để tập trung cho xe điện

13:02' - 05/12/2023
BNEWS Kế hoạch bán cổ phần tại Denso sẽ là bước đi nhằm tận dụng cổ phần tại các công ty mà “ông lớn” này nắm giữ để huy động vốn cho quá trình tăng cường sản xuất xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Các nguồn thạo tin cho hay nhà sản xuất ô tô Toyota Motor và hai công ty liên kết đang dự định bán khoảng 10% cổ phần tại công ty sản xuất linh kiện Denso, trị giá khoảng 4,7 tỷ USD, trước cuối năm nay.

Kế hoạch bán cổ phần tại Denso sẽ là bước đi mới nhất của Toyota nhằm tận dụng cổ phần tại các công ty mà “ông lớn” này nắm giữ để huy động vốn cho quá trình tăng cường sản xuất xe chạy hoàn toàn bằng điện. Quá trình này đòi hỏi phải có rất nhiều vốn cho hoạt động nghiên cứu và phát triển, cũng như cải tổ nhà máy.

 
Hai nguồn tin cho hay Toyota, Toyota Industries và Aisin sẽ bán lượng cổ phiếu trị giá khoảng 700 tỷ yen (4,7 tỷ USD) tại Denso ở mức giá thị trường hiện tại. Trong đó, phần cổ phiếu bán ra của Toyota Motor chiếm chưa đến một nửa lượng cổ phần khoảng 10% nói trên, và Toyota Industries và Aisin chiếm phần còn lại.

Denso, một nhà cung cấp lớn của Toyota, là công ty sản xuất linh kiện ô tô lớn thứ hai thế giới. Theo các nguồn tin, công ty này còn có ý định mua lại một phần lượng cổ phiếu của mình trên thị trường tự do để bù đắp cho khả năng giá cổ phiếu của Denso giảm mạnh sau động thái nói trên của Toyota và các công ty liên kết. Sau khi giảm gần 4% trước khi có thông tin nói trên, cổ phiếu của Denso đã nới rộng đà giảm sau bài báo của hãng tin Reuters về việc này và có thời điểm giảm đến 6,8% trong phiên giao dịch ngày 28/11.

Các công ty Nhật Bản thường nắm giữ cổ phiếu tại các công ty liên kết hay các đối tác kinh doanh, còn gọi là nắm giữ cổ phiếu chéo. Nhiều ý kiến cho rằng hành vi này gây ảnh hưởng xấu đến việc quản trị doanh nghiệp.

Suốt nhiều năm qua, các công ty Nhật Bản đã giảm dần lượng cổ phiếu nắm giữ, nhưng xu hướng này đã tăng tốc sau khi Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo gần đây đã hối thúc các công ty cải thiện việc sử dụng vốn. Hồi tháng Bảy, Toyota cho biết sẽ bán lượng cổ phần trị giá khoảng 250 tỷ yen tại công ty viễn thông KDDI Corp, sau khi thông báo kế hoạch cải thiện quãng đường có thể di chuyển của xe điện chạy pin và cắt giảm chi phí sản xuất dòng sản phẩm này.

Hiện đang nắm giữ khoảng 24,2% cổ phần tại Denso tính đến cuối tháng Chín, Toyota Motor được dự đoán sẽ vẫn là cổ đông hàng đầu của công ty này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục