Trung Quốc sẽ cấm nhiều công ty công nghệ IPO ở nước ngoài

19:00' - 27/08/2021
BNEWS Theo một nguồn thạo tin, Trung Quốc đang xây dựng các quy định cấm các công ty Internet, mà dữ liệu của họ đặt ra các nguy cơ tiềm ẩn về an ninh, không được niêm yết ở nước ngoài, trong đó có Mỹ.
Theo một nguồn thạo tin, Trung Quốc đang xây dựng các quy định cấm các công ty Internet, mà dữ liệu của họ đặt ra các nguy cơ tiềm ẩn về an ninh, không được niêm yết ở nước ngoài, trong đó có Mỹ.
Nguồn tin này cho hay theo các quy định sắp được ban hành, Ủy ban quản lý chứng khoán Trung Quốc (CSRC) sẽ thắt chặt kiểm soát đối với các công ty có ý định thực hiện phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) tại nước ngoài, và sẽ cấm những công ty đã thu thập một lượng lớn dữ liệu người dùng hay tạo ra các nội dung có thể gây ra những nguy cơ tiềm ẩn về an ninh.
Giới chức Trung Quốc sẽ yêu cầu tất cả các công ty Internet tự nguyện đăng ký với Cơ quan an ninh mạng Trung Quốc (CAC)  để được xem xét nếu họ muốn niêm yết bên ngoài Trung Quốc. Nếu cần thiết, CAC sẽ tiến hành xem xét với các bộ và cơ quan có liên quan. Sau khi được CAC chấp thuận, các công ty này sẽ được phép nộp bản đăng ký lên CSRC.
Các quy định dự thảo này cũng sẽ nhấn mạnh trách nhiệm pháp lý của bên bảo lãnh trong các thương vụ niêm yết tại nước ngoài, và yêu cầu các công ty có cấu trúc sở hữu đặc biệt (Variable Interest Entity - VIE) phải công khai toàn diện hơn về thành phần nắm giữ cổ phần.
VIE là cấu trúc mà một doanh nghiệp được thiết lập tại Trung Quốc sẽ nắm quyền kiểm soát toàn bộ hoặc đa phần (công ty kiểm soát) tại một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bị hạn chế sự có mặt của nhà đầu tư nước ngoài. VIE từ lâu là cấu trúc được các doanh nghiệp Trung Quốc sử dụng để được giới chức quản lý chấp thuận sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài tại những lĩnh vực hạn chế sự tham gia của khối ngoại. Bên cạnh đó, đây cũng là cấu trúc được doanh nghiệp Trung Quốc áp dụng để tiến hành niêm yết tại các thị trường nước ngoài.
Lần đầu tiên cấu trúc VIE được biết tới là khi Sina.com niêm yết trên sàn NASDAQ năm 2000. Kể từ đó đến nay, hàng trăm doanh nghiệp Trung Quốc đã hoạt động theo cấu trúc này để tiến hành niêm yết tại nước ngoài, bao gồm các công ty Internet như Alibaba, Tencent, Baidu, Tudou; các công ty giáo dục như New Oriental, AMBOW Education; các công ty truyền thông như Focus Media, Vision China Meia.
Hãng tin Reuters (Vương quốc Anh) hồi tháng trước đưa tin CSRC đang thành lập một nhóm để xem xét các kế hoạch IPO ở nước ngoài của các công ty Trung Quốc, trong đó có những công ty sử dụng cấu trúc VIE mà Bắc Kinh cho là đã dẫn đến tình trạng lạm dụng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục