Trung Quốc sẽ tăng chi ngân sách để hỗ trợ nền kinh tế

18:52' - 23/01/2019
BNEWS Các quan chức Bộ Tài chính Trung Quốc ngày 23/1 cho biết năm 2019, Trung Quốc sẽ gia tăng chi tiêu ngân sách để hỗ trợ nền kinh tế, cùng với việc tập trung cắt giảm thuế và phí cho doanh nghiệp nhỏ.
Các quan chức Bộ Tài chính Trung Quốc ngày 23/1 cho biết năm 2019, Trung Quốc sẽ gia tăng chi tiêu ngân sách để hỗ trợ nền kinh tế. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)


Sức ép đang gia tăng đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới giữa bối cảnh kinh tế nước này năm ngoái tăng trưởng ở mức thấp nhất kể từ năm 1990, bất chấp các biện pháp kích thích kinh tế của Bắc Kinh và hối thúc các ngân hàng tăng cho vay.

Các nhà kinh tế dự báo chính phủ có thể thông báo thêm các biện pháp hỗ trợ kinh tế tăng trưởng tại kỳ họp Quốc hội thường niên trong tháng Ba tới, với các chương trình giảm thuế mạnh hơn và gia tăng chi tiền cho lĩnh vực cơ sở hạ tầng.
Li Dawei, một quan chức của Bộ Tài chính Trung Quốc, cho biết trong năm 2018 chi tiêu ngân sách của Trung Quốc tăng 8,7% lên 22.100 tỷ NDT (3.300 tỷ USD), trong lúc nguồn thu tăng 6,2% lên 18.300 tỷ NDT. Theo quan chức này, Trung Quốc đã đạt mục tiêu thu ngân sách năm 2018, bất chấp chương trình giảm thuế và phí trị giá khoảng 1.300 tỷ NDT tổng cộng.
Trong tháng này, Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Liu Kun cho hay nước này sẽ cắt giảm thêm thuế và phí. Chính phủ cũng đang nghiên cứu kế hoạch giảm phí an sinh xã hội nhằm giảm bớt gánh nặng đối với doanh nghiệp nhỏ. Cam kết này đã làm gia tăng đồn đoán thâm hụt ngân sách của Trung Quốc có thể tăng lên tương đương 3% GDP. Bắc Kinh đã hạ được mục tiêu thâm hụt ngân sách năm 2018 xuống 2,6% GDP, so với mức 3% GDP của năm 2017.
Mới đây, Chính phủ Trung Quốc thông báo nền kinh tế nước này trong năm 2018 đã tăng trưởng ở mức thấp nhất (6,6%) trong xấp xỉ 3 thập niên qua. Ông Fang Xinghai, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý Chứng khoán Trung Quốc, cho rằng đà tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc không phải là một “thảm họa”, cho dù điều này đang là "đám mây" che phủ triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế thế giới.

>>> Phân tích quan hệ thương mại giữa Nga và Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục