Trung Quốc sẽ vẫn là thị trường tăng trưởng lớn nhất của Mercedes-Benz

08:25' - 25/10/2020
BNEWS Giám đốc điều hành Daimler Ola Kaellenius nhận xét Trung Quốc sẽ vẫn là thị trường tăng trưởng lớn nhất của thương hiệu Mercedes-Benz trong thập niên tới.

Do đó, nhà sản xuất ô tô Đức này sẽ điều chỉnh các cơ sở sản xuất để bắt kịp sự thay đổi nhu cầu giữa lúc căng thẳng thương mại toàn cầu tiếp tục gia tăng.

Nhận xét trên của ông Ola Kaellenius được đưa ra giữa bối cảnh quan hệ giữa Mỹ, Trung Quốc và châu Âu ngày càng căng thẳng sau gần một thập niên tăng trưởng mà đã giúp Mercedes trở thành thương hiệu ô tô hạng sang bán chạy nhất thế giới.

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến với hiệp hội các nhà báo ICFW tại Frankfurt ngày 19/10, ông Kaellenius nói rằng tình hình đã trở nên khó khăn hơn nhiều, các cuộc đàm phán thường xuyên rơi vào bế tắc, bao gồm cả xung đột thương mại.

Do đó, Dailmer cần xem xét sản phẩm mang tính biểu tượng của mình, xem chỗ đứng của các sản phẩm đó ở đâu để thay đổi quy mô sản xuất.

Năm 2019, Daimler đã bán ra khoảng 700.000 xe tại thị trường Trung Quốc, và khoảng 320.000-330.000 xe tại thị trường lớn thứ hai là Mỹ.

Nhờ nhu cầu từ Trung Quốc phục hồi mạnh, Daimler và đối thủ đồng hương là BMW đều đưa ra dự báo lạc quan cho quý III/2020. Daimler kỳ vọng vào sự tăng trưởng lớn nhất ở Trung Quốc trong 10 năm tới. Tuy nhiên, căng thẳng thương mại quốc tế gia tăng, dẫn đến triển vọng về doanh số bán hàng trên thế giới vẫn chưa chắc chắn.

Các cuộc đàm phán Brexit của Anh có thể kết thúc mà không đạt được một thỏa thuận thương mại tự do thuế quan với Liên minh châu Âu (EU), như vậy Anh buộc phải tuân thủ các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Trong trường hợp đó, Daimler sẽ không mở cửa các nhà máy, bởi doanh số bán hàng ở Anh “không xứng” với quy mô sản xuất.

Các thị trường trên thế giới ngày càng bị phân mảnh khiến việc sản xuất ô tô có lãi ngày càng khó khăn hơn vì nó làm giảm hiệu quả kinh tế theo quy mô sản xuất. Chẳng hạn Mercedes-Benz chỉ sản xuất mẫu S-Class hàng đầu của mình tại Đức.

Với doanh số bán hàng toàn cầu chỉ 100.000 xe, việc xây dựng dây chuyền sản xuất mới ở Mỹ và Trung Quốc để sản xuất những chiếc xe này không được tính tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục