Trung Quốc tăng cường hợp tác với châu Phi

13:25' - 24/05/2017
BNEWS Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết Bắc Kinh muốn tăng cường hợp tác với các nước châu Phi trong khuôn khổ Sáng kiến "Vành đai và Con đường".
Kỹ thuật viên Trung Quốc và công nhân châu Phi tại công trường xây dựng đường cao tốc ở Nairobi, Kenya. Ảnh: Xinhua
Trong chuyến thăm Ivory Coast (Bờ Biển Ngà), Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 22/5 cho biết Bắc Kinh muốn tăng cường hợp tác với các nước châu Phi trong khuôn khổ Sáng kiến "Vành đai và Con đường".

Ông Vương Nghị nhắc lại rằng chuyến công du của mình tới 4 nước châu Phi diễn ra ngay sau khi Trung Quốc tổ chức thành công Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế "Vành đai và Con đường" tại Bắc Kinh. Bốn nước là Mauritania, Cape Verde, Mali và Ivory Coast đều bày tỏ mong muốn tham gia sáng kiến trên của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh Sáng kiến "Vành đai và Con đường" có mục đích tăng cường các chiến lược phát triển của nhiều nước, thu hút được thêm các lợi ích và đạt mục tiêu phát triển và thịnh vượng chung.

Các nước châu Phi rất muốn thoát khỏi cách thức tăng trưởng dựa trên xuất khẩu nguyên liệu để có sự độc lập về kinh tế, bằng cách thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa và tăng cường khả năng phát triển.

Ông Vương Nghị cho biết Trung Quốc sẵn sàng phát triển các kế hoạch hợp tác với các nước châu Phi, đồng thời tôn trọng nhu cầu của mỗi nước nhằm giúp các quốc gia này tăng cường năng lực phát triển bền vững.

Trong nhiều năm, Trung Quốc không chỉ viện trợ kinh tế cho châu Phi mà còn đóng vai trò tích cực trong các lĩnh vực như y tế và an ninh tại đây với hơn 20 triệu bệnh nhân được giúp đỡ bởi các chuyên gia y tế Trung Quốc.

Ông Vương Nghị cũng cam kết Trung Quốc luôn sát cánh với châu Phi để tiếp tục phát triển và góp phần vào thịnh vượng của khu vực này.

>>>Trung Quốc - đối tác lớn nhất của châu Phi

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục