Trung Quốc: Thượng Hải dỡ bỏ hạn chế mua nhà

07:30' - 29/05/2024
BNEWS Thượng Hải vừa quyết định nới lỏng các quy định về việc mua bất động sản trong thành phố.
 Quyết định được đưa ra trong bối cảnh các chính quyền địa phương của Trung Quốc cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng bất động sản đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.Nhiều thành phố đã áp đặt hạn chế và đưa ra các yêu cầu tín dụng khắt khe đối với việc mua nhà từ hơn một thập kỷ trước, trong nỗ lực kiếm chế giá tăng vọt và tình trạng đầu cơ tràn lan.

Tuy nhiên hiện tại, họ đang đảo ngược những chính sách này để chặn tình trạng suy thoái kinh tế, được đặc trưng bởi cuộc khủng hoảng nợ giữa các nhà phát triển bất động sản, tình trạng nhu cầu thấp và giá giảm.

Hôm 27/3, Thượng Hải - thành phố lớn nhất và giàu có nhất Trung Quốc – thông báo quyết định giảm thời gian yêu cầu lưu trú tại thành phố trước khi mua bất động sản. Theo đó, người mua nhà chỉ phải cư trú ở thành phố trong ba năm, thay vì 5 năm.
 
Thượng Hải cũng cho biết sẽ điều chỉnh giảm khoản tiền trả trước tối thiểu đối với các khoản thế chấp nhà ở thương mại xuống 20%, cũng như cho phép các gia đình có hai con trở lên mua thêm một căn nhà.

Thông báo này diễn ra sau những động thái tương tự tại các thành phố lớn của Trung Quốc như Hàng Châu và Tây An trong tháng này, nhằm giảm bớt các hạn chế mua nhà đối với người mua lần đầu.

Và Chính phủ Trung Quốc trong những tuần gần đây cũng đã có động thái nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng bất động sản và xây dựng, lĩnh vực từ lâu đã chiếm đến 1/4 Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Trong tháng này, tỷ lệ trả trước tối thiểu cho người mua nhà lần đầu đã được giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử. Ngoài ra, cũng có gợi ý cho rằng chính phủ có thể mua lại những bất động sản thương mại chưa sử dụng.

Tuy nhiên, chưa có thông tin chi tiết về số lượng căn nhà sẽ được mua.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục