Trung Quốc tiếp tục đối mặt với thâm hụt thương mại dịch vụ

06:54' - 05/07/2017
BNEWS Thâm hụt thương mại dịch vụ của Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm 2017 ở mức 688,75 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 101 tỷ USD), tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2016.

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, Tân Hoa Xã ngày 4/7 dẫn thông tin từ Bộ Thương mại Trung Quốc (MOC) cho biết, thâm hụt thương mại dịch vụ của nước này trong 5 tháng đầu năm 2017 ở mức 688,75 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 101 tỷ USD), tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2016.

Nguồn thâm hụt chính nằm trong những lĩnh vực như du lịch, giao thông vận tải và sử dụng bản quyền sở hữu trí tuệ. Trong khi đó, các lĩnh vực tư vấn, thông tin và dịch vụ xử lý lại đạt mức thặng dư.

Theo thống kê của MOC, tổng giá trị xuất khẩu dịch vụ 5 tháng đầu năm 2017 của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng 4,6% lên 567,94 tỷ Nhân dân tệ, trong khi đó tổng giá trị nhập khẩu dịch vụ tăng 11,5% lên mức 1,26 nghìn tỷ Nhân dân tệ.
Theo Vụ trưởng Vụ Thương mại Dịch vụ thuộc MOC Tiển Quốc Nghĩa, mặc dù thâm hụt thương mại dịch vụ tiếp tục gia tăng nhưng nếu tính gộp cả thương mại hàng hoá và thương mại dịch vụ, Trung Quốc vẫn đạt được mức thặng dư tổng thể.

Ông Tiển Quốc Nghĩa cho rằng cần phải nhìn nhận đúng đắn về bản chất của tình trạng gia tăng thâm hụt thương mại dịch vụ bởi vì sự thâm hụt từ các dịch vụ liên quan đến sản xuất sẽ giúp cải thiện năng lực chế tạo của Trung Quốc, trong khi sự thâm hụt từ các dịch vụ có liên quan đến cuộc sống hàng ngày sẽ thúc đẩy tiêu dùng và cải thiện cuộc sống của người dân nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục