Trung Quốc tiếp tục nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài

18:01' - 13/01/2019
BNEWS Quyền sở hữu 100% vốn nước ngoài sẽ được cho phép trong khá nhiều lĩnh vực.
Vận chuyển hàng hóa tại cảng ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn khẳng định nước này sẽ tiếp tục nỗ lực mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho nhà đầu tư nước ngoài, giảm bớt rào cản đối với nhà đầu tư và xây dựng môi trường kinh doanh tốt hơn.

Trả lời phỏng vấn mới đây, ông Chung Sơn cho hay Trung Quốc sẽ thực hiện nhiều biện pháp để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhà đầu tư nước ngoài tại một số khu thương mại tự do (FTZ) thí điểm và trên toàn quốc. Bên cạnh đó, quyền sở hữu 100% vốn nước ngoài sẽ được cho phép trong khá nhiều lĩnh vực.

Trung Quốc cũng sẽ thúc đẩy mở cửa trong lĩnh vực dịch vụ và khuyến khích đầu tư nước ngoài vào các ngành công nghiệp chế tạo và công nghệ cao, và ở các khu vực miền Trung và miền Tây của đất nước. Theo ông Chung Sơn, chính phủ sẽ giúp các công ty nước ngoài giải quyết những khó khăn khi đầu tư vào Trung Quốc.

Để tạo lập môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, Bộ Thương mại sẽ đẩy nhanh việc ban hành luật đầu tư nước ngoài và cải thiện quy trình xử lý khiếu nại từ các công ty nước ngoài.

Trung Quốc đang đảm bảo duy trì nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng trưởng ổn định trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng toàn cầu ảm đạm. Trong năm 2018, vốn FDI rót vào nước này đã tăng 3% so với năm trước đó, lên 135 tỷ USD. Trong lúc lượng FDI của các nước phát triển và trên thế giới trong nửa đầu năm 2018 giảm lần lượt 41% và 69%.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), Trung Quốc đã tăng 32 bậc về môi trường kinh doanh và 95% các công ty được Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Trung khảo sát cho biết họ sẽ tăng đầu tư hoặc duy trì sự hiện diện ở Trung Quốc trong năm tới.

Bộ trưởng Chung Sơn cho biết thị trường Trung Quốc có tiềm năng lớn và triển vọng ổn định. Lĩnh vực tiêu dùng của nước này trong năm 2018 dự kiến sẽ tăng 9,1% so với năm 2017, lên 38.000 tỷ NDT (5.600 tỷ USD), và tiếp tục giữ vai trò là động lực tăng trưởng lớn nhất trong 5 năm liên tiếp.

Trung Quốc đang dần trở thành quốc gia tiêu thụ hàng hóa lớn nhất, theo ông Chung Sơn. Năm 2019, bộ sẽ tiếp tục các biện pháp kích thích tiêu dùng trong nước, với chính sách cải thiện tiêu dùng ở các khu vực đô thị, khai thác tiềm năng ở các khu vực nông thôn, thúc đẩy chuỗi cung ứng hiện đại và tăng cường tiêu thụ các sản phẩm dịch vụ.

Liên quan đến căng thẳng thương mại hiện nay giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn khẳng định việc "giải quyết thỏa đáng" tranh chấp thương mại với Mỹ là nhiệm vụ lớn của bộ trong năm 2019.

Bộ Thương mại Trung Quốc sẽ thực thi những gì đã đạt được trong cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Argentina cuối năm 2018, theo đó, hai nhà lãnh đạo nhất trí "đình chiến thương mại" trong vòng 90 ngày để giải quyết những tranh cãi liên quan cuộc chiến thuế quan giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục