Trung Quốc tiếp tục phát triển nền kinh tế "xanh"

12:24' - 12/03/2016
BNEWS Bộ trưởng Môi trường Trung Quốc vừa cho biết mặc dù kinh tế của đất nước đang giảm tốc, nước này sẽ không quay trở lại thời kỳ theo đuổi mục tiêu tăng trưởng mà ít quan tâm tới vấn đề môi trường.
Trung Quốc tiếp tục phát triển nền kinh tế "xanh". Ảnh minh họa: Reuters/TTXVN

Bộ trưởng Môi trường Trung Quốc Trần Cát Ninh cho hay Trung Quốc sẽ tiếp tục tái cơ cấu nền kinh tế để tránh dựa vào các doanh nghiệp gây nhiều ô nhiễm nhiều nhằm tạo thêm dư địa cho các doanh nghiệp “lành mạnh” phát triển và tập trung vào lĩnh vực phát kiến công nghệ. 

Năm 2015, kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 6,9%, mức thấp nhất trong 25 năm qua. Năm 2016, Chính phủ Trung Quốc đã đề ra mục tiêu tăng trưởng 6,5-7% và duy trì mức tăng trưởng trên 6,5% cho tới năm 2020..

Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) Chu Tiểu Xuyên ngày 12/3 khẳng định các mục tiêu tăng trưởng mà Trung Quốc đặt ra cho năm 2016 và giai đoạn Kế hoạch 5 năm lần thứ 13 (2016-2020) sẽ được thực hiện thông qua kích cầu nội địa, tiêu dùng và cải cách mà không cần đến các gói kích thích lớn.

Phát biểu tại họp báo bên lề kỳ họp thường niên của Quốc hội, ông Chu Tiểu Xuyên cho biết: "Trung Quốc sẽ kiên trì chính sách tiền tệ thận trọng".

Trung Quốc sẽ tìm cách tăng trưởng kinh tế dựa vào nhu cầu nội địa nhiều hơn trong bối cảnh động lực tăng trưởng cũ là xuất khẩu đang sụt giảm.

Vì vậy, ông Chu Tiểu Xuyên cho rằng Trung Quốc không cần dùng tới các biện pháp đặc biệt để tăng tính cạnh tranh của lĩnh vực xuất khẩu.

Mới đây, Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc (NMC) đã ban bố cảnh báo vàng về tình trạng khói mù đang bao trùm các khu vực miền Bắc và Đông nước này, trong đó có thủ đô Bắc Kinh và thành phố cảng Thiên Tân.

Trung Quốc áp dụng hệ thống cảnh báo thay đổi thời tiết gồm bốn mức, trong đó đỏ là mức nghiêm trọng nhất, tiếp theo là cam, vàng và xanh. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục