Trung Quốc tìm cách giảm bớt tác động cuộc chiến thương mại với Mỹ

17:06' - 07/01/2019
BNEWS Kinh tế Trung Quốc suy giảm nhanh hơn dự đoán dù trong thời gian gần đây giới chức Trung Quốc tìm cách giảm bớt tác động của cuộc chiến tranh thương mại Trung-Mỹ với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này

Theo phóng viên TTXVN tại New York, đây là nhận định của báo Wall Street Journal ngày 6/1.

Công nhân đóng gói hàng hóa tại một công ty chuyển phát ở tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc ngày 12/12/2018. Ảnh: THX/ TTXVN

Theo kế hoạch, trong các ngày 7-8/1, các quan chức thương mại của Trung Quốc và Mỹ tiến hành cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên kể từ khi lãnh đạo hai nước nhất trí "đình chiến thương mại", ngừng áp thuế 90 ngày, nhằm chấm dứt nhiều tháng leo thang căng thẳng giữa hai nước.

Báo Wall Street Journal dẫn một số nguồn tin có tham gia vào tiến trình đàm phán này cho biết ban lãnh đạo Trung Quốc đang đi tới một kết luận ảm đạm, tranh chấp thương mại Trung-Mỹ gây tổn hại đến tăng trưởng kinh tế.

Theo đó, các biện pháp gia tăng áp lực của chính quyền Mỹ lên chính sách thương mại của Trung Quốc đang gây thiệt hại đặc biệt lớn đối với khu vực sản xuất hướng đến mục tiêu xuất khẩu, lượng đơn đặt hàng mới cho các doanh nghiệp ở Trung Quốc suy giảm, buộc các nhà máy phải cắt giảm sản xuất và đóng băng các quyết định về đầu tư và thuê nhân công.

Trung Quốc trong nhiều năm trở lại đây đã cố gắng đưa nền kinh tế giảm phụ thuộc vào ngành chế tạo, hướng đến mục tiêu tiêu dùng nội địa, tuy nhiên khu vực sản xuất vẫn chiếm 1/3 tổng sản lượng kinh tế.

Trong tháng 12/2018, cả các công ty nhà nước quy mô lớn, nhỏ hay các doanh nghiệp tư nhân đều gặp phải tình trạng suy giảm đơn đặt hàng mới, dẫn đến chỉ số đo lường chính thức về hoạt động sản xuất rơi xuống ngưỡng thấp nhất trong vòng 3 năm qua.

Theo các số liệu chính thức, lợi nhuận của các công ty công nghiệp lớn của Trung Quốc tháng 11/2018 cũng lần đầu tiên sụt giảm trong 3 năm trở lại đây.

Đà suy giảm kinh tế còn thể hiện rõ ngoài ngành chế tạo. Người tiêu dùng Trung Quốc đã cắt giảm chi tiêu, dẫn tới doanh số bán xe ô tô và các hàng hóa khác sụt giảm.

Tập đoàn công nghệ Apple hồi tuần trước đã hạ triển vọng doanh thu của hãng, một phần là do những khó khăn tại thị trường Trung Quốc.

Ngoài ra, dù được chính quyền trung ương một lần nữa bật đèn xanh tăng chi tiêu cho hạ tầng và các dự án quy mô lớn, chính quyền ở các địa phương giờ cũng đã quá tải sau nhiều chi tiêu vào các dự án gây nợ lớn.

Một số cố vấn chính phủ, chuyên gia kinh tế dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) chính thức của Trung Quốc trong quý 4/2018 rơi xuống dưới mức 6,5% - một con số gây khiến nhiều chuyên gia và giới đầu tư tranh cãi.

Dù vẫn ở ngưỡng cao theo tiêu chuẩn toàn cầu, nhưng tốc độ tăng trưởng như vậy là thấp nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Các cố vấn về chính sách kinh tế cho Trung Quốc dự báo tăng trưởng còn suy giảm trong những tháng tới đây. Nền kinh tế chắc chắn sẽ đối diện với sức ép suy thoái lớn hơn.

Mức độ tồi tệ như thế nào, gói kích thích kinh tế có tác động đến đâu sẽ phụ thuộc vào việc căng thẳng thương mại với Mỹ có sớm kết thúc hay không.

Trong nửa cuối năm 2018, Trung Quốc và Mỹ đã lao vào một cuộc chiến thương mại, làm chao đảo các thị trường tài chính khi hàng tỷ USD hàng hóa trao đổi giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này bị cản trở bởi các mức thuế quan mới của hai bên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục